Chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất phải đồng bộ

(VOH) - Thưa bà con, Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn: “Anh đi nước ngoài nhiều lần, qua nhiều sân bay lớn nhỏ, có lần nào anh gặp tình trạng sân bay quốc tế bị ngập, thậm chí là lụt như đã xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất của mình chưa?”.

Thật tình Hai tui chưa gặp trục trặc ở sân bay vì mưa bão lần nào hết. Trước đây ở sân bay Tân Sơn Nhất chuyện ngập đến độ tạm dừng hoạt động gần như không có, chỉ mấy năm gần đây mới xảy ra thôi”.

Tư hưu trí “truy” lý do là tại làm sao, vì suy cho cùng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng là bộ mặt của nước mình, của TP mình. Cả TP đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X với mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, vậy mà cơn mưa chiều tối 26/8 làm sân bay chìm trong biển nước, nhiều chỗ đậu máy bay nước ngập lên nửa bánh xe buýt.

Khu vực cửa ngõ sân bay bị ngập từ 20 đến 40cm, khu vực đường băng cất, hạ cánh bị ngập đến 50cm mọi hoạt động tại sân bay tê liệt khiến gần 70 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Trong đó có 2 chuyến bị hủy, 14 chuyến phải hạ cánh xuống các sân bay lân cận như Liên Khương, Cam Ranh... 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay của Campuchia hay Thái Lan. Thiệt không thể hình dung ra được.

Theo thông tin Hai Sài Gòn có được thì nguyên nhân là hệ thống cống thoát nước, rạch bị tình trạng xây dựng nhà lấn chiếm, xả rác gây bít chặn dòng chảy tự nhiên.

Cụ thể hơn, ông Phạm Vũ Cường - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cơn mưa khiến đường lăn M1 của sân bay phải dừng hoạt động hơn một tiếng do nước ngập khoảng 30 cm tại các bãi đậu máy bay số 10 đến 14, số 51-56 và  số 24-25. Đến 20h nước rút, sân bay mới hoạt động bình thường trở lại.

Theo ông Cường, nguyên nhân ngập tại sân bay tái diễn là các bãi đậu ở gần lối thoát nước ra kênh A41 phía đường Phan Thúc Duyện. Dù đơn vị đã kiến nghị nhiều lần nhưng tuyến kênh bên ngoài này chưa được giải tỏa, nạo vét khiến nước không thoát được.

Tư hưu trí phản ứng liền: “Nguyên nhân này, tui chỉ đồng ý 50% thôi, vì gần trăm năm nay sân bay Tân Sơn Nhất gần như không bị ngập, ngập mới xuất hiện vài năm gần đây thôi. Lý do ngập sân bay lãnh đạo TP biết và rất quan tâm, đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng ngập ở đây.

Cụ thể cách đây gần 3 tháng ngày 8/6/2016, UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo khẩn liên quan đến vấn đề thoát nước chống ngập cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và khu vực P.4, Q.Tân Bình.

UBND.TP chỉ đạo nhà máy A41 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, UBND Quận Tân Bình, trung tâm chống ngập TP thực hiện việc nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước trong phạm vi khu vực do đơn vị quản lý. UBND TP còn lưu ý các đơn vị nầy phải hoàn thành trước ngày 15/06/2016.

Như thế có nghĩa là UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt, ra thời hạn hoàn thành cụ thể, tui hỏi anh như thế có phải “trên bảo dưới không nghe không?”.

Hai Sài Gòn cà lăm, không trả lời bạn mình được, đành né trả lời bằng 2 cách chơi chữ do “khách quan”, do ”phức tạp” thôi.

Tư hưu trí vẫn chưa “buông tha” Hai Sài Gòn, bởi anh cho rằng “dù có nhiều người tỏ ra thông cảm cho hãng hàng không vì sự cố bất khả kháng, tuy nhiên những chuyến bay bị trì hoãn như thế này đã kéo theo biết bao hợp đồng kinh tế của các doanh nghiệp bị hủy bỏ và biết bao lịch trình làm việc của người tham gia phương tiện hàng không bị đảo lộn và bản thân ngành hàng không cũng phải gánh thêm những chi phí nặng nề, không đáng có.

Cơn mưa kéo dài chỉ hơn 2 giờ nhưng rõ ràng, xét về mặt kinh tế nó đã để lại những thiệt hại không hề nhỏ”.

Hai Sài Gòn đồng tình với Tư hưu trí nhưng nói về chống ngập ở TP mình hiện nay, hình như chúng ta chỉ làm theo kiểu “mì ăn liền” ngập đâu chống đó, như thế thì rất nguy hiểm”.

Tư hưu trí hỏi có gì mà nguy hiểm, ngập thì phải chống thôi, nhưng HSG thì nói không phải như vậy vì dù cơ quan chức năng có đưa ra phương án gì đi chăng nữa vẫn không thể đi khác nguyên lý: muốn làm hệ thống chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất phải làm đồng bộ cả thành phố vì nước chảy từ vùng cao về vùng thấp.

Nếu cứ mãi tìm cách nâng chỗ này, đắp chỗ kia để xoá ngập, chỉ sợ cuối cùng TPHCM chỉ còn một điểm ngập, đó là ngập đồng bộ toàn TP thôi Tới đây thì Tư hưu trí đành “bó tay chấm com” thôi.

Bình luận