Gọi là “Bác Tài” vì tài xế là người gần như nắm sinh mạng của tất cả những
người đi trên xe. Họ phải làm việc trong điều kiện tập trung cao độ bởi chỉ cần
1 giây chểnh mảng trong lúc lái xe thì có thể sẽ phải ân hận suốt đời. Lái xe là
một nghề cực nhọc, nguy hiểm nên xã hội rất trân trọng kêu bằng “Bác tài”. Tuy
nhiên cũng có người gọi họ là “Giặc lái” vì trong giới tài xế còn có không ít
những người trình độ văn hóa thấp, nói năng thô tục, ỷ lại vào tay nghề của mình
mà phóng nhanh, vượt ẩu, giành giật khách bất kể tâm trạng âu lo của những người
đi trên xe.
Về câu hỏi liên quan đến cách ăn mặc của tài xế taxi thì rất đơn giản, họ ăn mặc
lịch sự là theo yêu cầu của chủ hãng. Tài xế taxi là những người thường xuyên và
trực tiếp đưa đón khách du lịch, khách nước ngoài, hình thức ăn mặc và thái độ
tiếp xúc của họ sẽ tác động rất lớn đến thương hiệu, uy tín của hãng và đó cũng
chính là chìa khóa mở cửa thành công trong kinh doanh, đem lại lợi ích cho bản
thân các bác tài lẫn doanh nghiệp.
Giải thích của anh Hai nghe rất lọt lỗ tai , thế nhưng thực tế thì khác xa so
với lý thuyết đó anh Hai?
Khác là sao hả chú Tư? “Nói có sách mách có chứng” đi chứ!
Dễ thôi! Đề nghị Hai Sài Gòn lên mạng Tuổi trẻ Online, đọc bài viết và hình ảnh
sống động với tiêu đề “Giành đường, tài xế đánh đấm náo loạn đường phố “ thì sẽ
rõ.
Ừ! thì đã có xem qua. Về chuyện này, kể ra chú Tư nói nghe cũng có lý. Nói thiệt,
là người Sài Gòn nên Hai tui thấy hổ thẹn vô cùng. Hôm đó! Trên đường Hồng Hà,
cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất, một tài xế xe tải và một tài xế Sài Gòn Air
Taxi dừng xe giữa đường cãi vã rồi lao vào ẩu đả. Vài phút sau, lập tức gần chục
tài xế taxi lao vào đánh hội đồng tài xế xe tải lổ máu đầu. Cảnh tượng như trong
xi nê hành động, màn nói về bọn giang hồ đường phố thanh toán nhau. Thời buổi
bây giờ sao nhiều người thích cư xử với nhau bằng bản năng hơn là văn hóa ứng xử.
Đấy đấy! Tư Cổ Cò tâm đắc chính ở cụm từ “văn hóa ứng xử” mà anh Hai Sài Gòn vừa
nhắc tới. Qua hình ảnh sự kiện nói trên, các vai chính thể hiện nguyên hình là
“giặc lái”. Điều đáng nói hơn cả chính là hình ảnh một tốp tài xế taxi ăn mặc
rất lịch sự, áo trắng thắt cà vạt, quần sẫm màu, ăn tê ni - đóng thùng nghiêm
chỉnh vậy mà lại hành xử như giang hồ đất cảng. Có người bụng to trán hói, người
thì tóc đã hoa râm vậy mà không chịu nhìn lại mình còn lao vào ẩu đã, chín mười
người đánh một. Nghĩ mà buồn cho mặt bằng văn hóa của giới tài xế taxi qua vụ
việc nói trên.
![]() |
|
Tài xế xe tải bị các tài xế taxi đánh hội đồng. Ảnh: TTO. |
Chú tư còn chưa biết đó chứ. Trang web của hãng Saigon Air Taxi tự giới thiệu: “Khách hàng thường xuyên của công ty là khách nước ngoài đến Việt Nam, các doanh nhân, nhân viên của các cao ốc văn phòng, cao ốc thương mại, các khách sạn, người dân có nhu cầu đi lại, đặc biệt là khách hàng qua lại cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất ”. Trời ạ! Một hãng taxi có đối tượng phục vụ là khách nước ngoài, là tầng lớp trí thức, doanh nhân vậy mà …!!!
Biết nói sao đây? Ai cũng biết Sài Gòn Air Taxi có đặc quyền đón khách từ sân
bay và lẽ ra tài xế của họ phải xứng đáng được hành khách gọi là “Bác tài” như
chính đồng phục tươm tất của họ. Đáng trách thay!
Nghe đâu ở TPHCM có đến gần 40 hãng taxi đang hoạt động lận anh Hai. Đội ngũ tài
xế taxi có thể lên đến dăm bảy ngàn người.
Đúng vậy! Lời khen về giới này cũng nhiều mà tiếng chê cũng không ít. Bất cập
hiện nay là mặt bằng văn hóa không đồng đều, lòng tham cá nhân của một số tài xế
chưa rũ sạch; là sự phân chia lãnh địa và hành xử theo kiểu giang hồ giữa một số
hãng taxi; là cung cách quản lý nhân viên nhiều hãng chưa khoa học, kém hiệu quả.
Dù còn bất cập nhưng hãng nào cũng chú ý đến đồng phục nhân viên.
Vậy nghĩa là đồng phục sạch đẹp chưa đủ để xứng danh “Bác tài”?
Câu hỏi này Tư Cổ Cò thử đặt ra với hành khách đi taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất
vào TPHCM thì biết ngay thôi. Mà theo tui, hãy để các hãng taxi suy ngẫm về
những phiền hà của hành khách và cung cách phục vụ của tài xế để mà có giải pháp
tích cực hòng lấy lại tiếng tốt, lời hay cho mình. Như vậy, coi bộ hợp lý hơn đó
nghe./.

