Chờ...

Bậc thầy của bóng đá tổng lực Hà Lan qua đời ở tuổi 73

VOH - Johan Neeskens được biết đến là một trong những tiền vệ hay nhất lịch sử bóng đá thế giới, là nhân tố quan trọng trong lối chơi bóng đá tổng lực trứ danh của Hà Lan đã qua đời ở tuổi 73.

Tối 07/10, hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB) đưa ra thông báo về sự ra đi của huyền thoại bóng đá nước này. Johan Neeskens mắc bệnh khi đang ở Algeria với vai trò đại sứ của dự án World Coaches được triển khai bởi KNVB. Mặc dù vậy nguyên nhân về sự ra đi của ông vẫn chưa được công bố.

KNVB tri ân cựu tiền vệ có 49 lần khoác áo tuyển Hà Lan và đóng vai trò quan trọng trong hai kỳ World Cup mà Oranje vào đến Chung kết (1974, 1978): “Hôm nay thế giới không chỉ mất đi một cầu thủ tài năng mà trên hết còn là một con người giàu lòng trắc ẩn, quyết tâm và nhiệt huyết”.

Huyền thoại bóng đá Hà Lan Neeskens là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới - Ảnh: internet
Huyền thoại bóng đá Hà Lan Neeskens là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới - Ảnh: internet

Nói đến Hà Lan, người ta hay nghĩ đến bóng đá tổng lực và huyền thoại Johan Cruyff. Nhưng thật ra, Johan Neeskens cũng rất xứng đáng được nhắc tới. Ông được FIFA vinh danh là một trong 125 cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất khi còn sống.

Neeskens và Cruyff cùng nhau chinh phục mọi đối thủ trong nửa đầu thập niên 1970, trong màu áo Ajax Amsterdam và Hà Lan. Sau đó, Cruyff chuyển sang Barcelona. Rồi đội bóng nổi tiếng xứ Catalonya lại chiêu mộ Neeskens, trong thời kỳ mà mỗi CLB chỉ được thuê 2 cầu thủ nước ngoài. Họ lại tiếp tục sát cánh với nhau. Đấy cũng là nơi mà biệt danh “Johan đệ nhị” của Neeskens ra đời.

Huyền thoại bóng đá Hà Lan là người sở hữu kỷ lục ghi bàn sớm nhất trong một trận Chung kết World Cup (phút thứ 2 tại Chung kết năm 1974). Ông ghi bàn trong hoàn cảnh chưa có bất cứ cầu thủ nào trong đội hình Đức chạm được vào quả bóng sau tiếng còi khai cuộc.

Dù có thể chơi hậu vệ hoặc tiền đạo, nhưng Neeskens được biết đến là một tiền vệ con thoi không biết mệt mỏi, có khả năng di chuyển khắp bề mặt sân và không ngừng gây áp lực lên đối thủ để giành lại bóng. Ông đá theo yêu cầu của HLV hơn là đá vì hào quang cá nhân.

Johan Neeskens (trái) một trong những người chơi bóng đá tổng lực đầu tiên - Ảnh: internet
Johan Neeskens (trái) một trong những người chơi bóng đá tổng lực đầu tiên - Ảnh: internet

Tính đồng đội là đặc điểm lớn nhất trong cả sự nghiệp cầu thủ của Neeskens. Đấy chính là một trong những xuất phát điểm. Không có Neeskens, khó có bóng đá tổng lực. Đấy cũng là lý do vì sao Hà Lan gần như đè bẹp đội Brazil nổi tiếng tại World Cup 1974 (Brazil là ĐKVĐ, vừa đoạt vĩnh viễn cúp Jules Rimet ngay trước đó).

Sau này chuyển sang nghiệp huấn luyện, Neeskens là trợ lý ở ĐTQG Hà Lan, dưới trướng Guus Hiddink trong chiến dịch World Cup 1998 và Frank Rijkaard ở Euro 2000. Ông cũng theo chân Rijkaard đến Barca và Galatasaray, trước khi trở thành HLV trưởng trong nhiệm kỳ ngắn ngủi ở Mamelodi Sundowns FC (Nam Phi).