Chờ...

Nghề Copywriter là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Nghề copywriter đang trở thành một công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Rất nhiều công ty tuyển dụng vị trí này mỗi ngày. Để trở thành một copywriter giỏi thì cần những kỹ năng gì?

Ngày nay, marketing và ngành quảng cáo ngày càng phát triển, mọi công ty đều cần nguồn nhân lực để viết content, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay hình ảnh cho công ty rộng rãi đến với khách hàng. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nghề copywriter đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về một ngành nghề vừa mới lạ, lại vô cùng thú vị này. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá những điều có thể bạn chưa biết về copywriter trong bài viết ngay sau đây.

Copywriter là gì

Copywriter chính là những người chịu trách nhiệm sản xuất sáng tạo nội dung, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video nhằm mục đích quảng bá về mặt truyền thông, xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ, phục vụ chiến lược marketing của một công ty, hay doanh nghiệp nào đó.

voh.com.vn-copywriter-la-gi-1

Copywriter hiện là nghề “hot” (Nguồn Internet)

Copywriter là những người có thể làm việc cho một công ty, hoặc làm cho nhiều khách hàng cùng 1 lúc. Bên cạnh đó, copywriter cũng có thể làm việc như một nhân viên marketing trong nhóm, tổ chức bất kì, hoặc trong các công ty quảng cáo, phòng Marketing của 1 doanh nghiệp, đài phát thanh, truyền hình, báo đài hay tạp chí.

Copywriter đặc biệt không có bất cứ trường lớp chính quy nào đào tạo, một copywriter có thể xuất thân là một nhân viên ngân hàng, một nhà báo, một sinh viên hay kể cả một người nội trợ có khả năng sáng tạo ngôn ngữ. Nghề này phù hợp với đối tượng là những bạn trẻ năng động, thích sáng tạo và có những ý tưởng đột phá, mới lạ.

Copywriting là gì?

Copywriting chính là hoạt động sáng tạo nội dung ngôn từ nhằm mục đích quảng cáo hay tiếp thị cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó, để thu hút sự chú ý, truyền tải thông điệp đến khách hàng, tạo ấn tượng, niềm tin, từ đó, thúc đẩy khách hàng hành động mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, copywriting bao gồm nhiều hơn không chỉ là viết lách và sử dụng từ ngữ, nó còn bao gồm rất nhiều việc như nghiên cứu, suy nghĩ, chỉnh sửa, trình bày bản thảo và rất nhiều công việc linh tinh khác để phục vụ cho dự án marketing mà một copywriter phải làm.

voh.com.vn-copywriter-la-gi-2

Công việc của copywriter rất đa dạng (Nguồn Internet)

Các công việc mà copywriter phải làm

  • Viết và sáng tạo bài SEO, bản tin, khẩu hiệu, kịch bản quảng cáo dựa trên nền tảng sẵn có như các công cụ tìm kiếm hay nguồn tài liệu có liên quan.
  • Nghiên cứu
  • Phỏng vấn
  • Biên tập
  • Đọc và sửa các bài viết
  • Quản lý các dự án
  • Tìm kiếm hình ảnh
  • Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing
  • Đóng góp cho quá trình thiết kế ấn phẩm quảng cáo.

Các kỹ năng mà copywriter phải có

voh.com.vn-copywriter-la-gi-3

Để trở thành copywriter giỏi cần rất nhiều kỹ năng (Nguồn Internet)

  • Một copywriter cần sự linh hoạt, học hỏi nhanh.
  • Thấu hiểu tâm lý khách hàng, người tiêu dùng và giúp họ tìm cách giải quyết vấn đề một cách hữu hiệu nhất.
  • Khả năng trình bày ý tưởng bằng ngôn từ rõ ràng, thuyết phục khách hàng.
  • Sáng tạo ngôn ngữ, biết biến đổi phong cách và giọng điệu viết phụ thuộc vào việc đang nói với tư cách của ai và đang giao tiếp với ai.
  • Có kiến thức cơ bản về SEO onpage và offpage.
  • Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng.
  • Biết cách viết blog, nội dung cho website.
  • Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua phần mềm Photoshop.
  • Nắm bắt được Email Marketing.
  • Thành thạo sử dụng các công cụ hỗ trợ Social Media.
  • Nắm cơ bản về HTML

Nghề nghiệp và cơ hội phát triển

Khác với nhà văn, nhà báo hay người viết tiểu thuyết, copywriter thường chịu nhiều áp lực hơn khi phải viết theo kế hoạch đã đặt ra để quảng bá cho một sản phẩm, hay định hướng người tiêu dùng, và thuyết phục họ. Đây được xem là một nghề vừa danh giá nhưng cũng lắm trắc trở bởi đòi hỏi khả năng sáng tạo cao và sức ép nặng nề từ khách hàng.

Muốn phát triển với nghề này, bạn cần chủ động học hỏi, tiếp thu cái mới để bắt kịp xu hướng của thời đại, không ngừng trau dồi khả năng viết lách của mình. Nếu có đủ đam mê và khả năng thì tin rằng bạn cũng sẽ có thể trở thành một copywriter thành công trong lĩnh vực Marketing.