Chờ...

Nguồn nhân lực ngành vận tải biển, cảng biển tại Việt Nam chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu

(VOH) - Theo TS. Đinh Gia Huy, ngành vận tải biển, cảng biển tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhưng nguồn nhân lực chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với nhu cầu.

Đây là thông tin tin được TS. Đinh Gia Huy – Giảng viên trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM cho biết trong Hội thảo về Nguồn nhân lực trong lĩnh vực Quản lý cảng và Logistics diễn ra vào chiều ngày 9/10.

Việt Nam là một trong 4 quốc gia của khu vực Đông Nam Á có tiềm năng phát triển cả cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics (đứng thứ 3 chỉ sau Singapore và Thái Lan). Trong đó, cả nước có 34 cảng biển, 296 bến cảng được công bố khai thác với tổng chiều dài khoảng 96km, công suất thông qua khoảng 750 triệu tấn/năm. 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) 
Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) (Ảnh: baria-vungtau.gov.vn)

Đáng chú ý, Bà Rịa – Vũng Tàu địa phương duy nhất ở Việt Nam có đến 52 dự án cảng, trong đó đã đưa vào khai thác được 26 dự án, công suất khoảng 76,5 triệu tấn/năm.

Theo khảo sát, số lao động phục vụ cho một cảng biển trên địa bàn tỉnh này dao động từ 200-300 người. Nếu 52 dự án cảng đi vào hoạt động thì nguồn nhân lực chuyên ngành cảng phải cần khoảng 13.000 lao động.

“Dù nhu cầu lao động phù hợp với chuyên ngành cảng là rất lớn, tuy nhiên, nguồn nhân lực cảng biển, logistics làm việc tại cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được đào tạo chính quy chỉ khoảng 10%...” - Tiến sĩ Huy cho biết thêm.

Nhân lực ngành cảng và logistics tại Việt Nam được cho là hạn chế kiến thức và kỹ năng, trình độ ICT còn hạn chế, chưa theo kịp tiến độ phát triển của Logistics thế giới. Trình độ tiếng Anh nghiệp vụ cảng và logistics cũng còn hạn chế. Theo kết quả khảo sát Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, chỉ 29% nhân viên được đánh giá tốt về IT và ngoại ngữ. Do đó, cần phát triển nguồn nhân lực cảng để phù hợp với sự phát triển và đổi mới của hệ thống.

TS. Đinh Gia Huy nhận định, cảng không chỉ là nơi vận chuyển mà còn được sử dụng làm kho hoặc trung tâm phân phối, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng như dán nhãn, đóng gói… Các cảng ngày càng được phát triển hiện đại, thay đổi phù hợp với thị trường thương mại thế giới, cùng với sự kết hợp công nghệ 4.0, container hóa, các hình thức cơ giới hóa xếp dỡ hàng hóa…

Yêu cầu công việc của những người làm việc tại cảng cũng đã thay đổi hoàn toàn không chỉ bao gồm các kỹ thuật quản lý và kỹ năng làm việc mới, mà còn phải có cả những kỹ năng về hệ thống truyền thông và công nghệ hiện đại như sử dụng các thiết bị liên lạc vô tuyến và máy tính. Theo đó, nhân viên cảng sẽ cần những kỹ năng và kiến thức phức tạp hơn nhiều so với những gì họ từng được yêu cầu trong quá khứ.

Tốc độ phát triển của ngành Logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm, đóng góp 2-4% GDP cả nước. Có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.

Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics là trên 200.000 người. Trong khi khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics chỉ khoảng 10% nhu cầu của thị trường. Còn nguồn cung cấp lao động cho ngành dịch vụ này mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu cho các doanh nghiệp.