Chờ...

Đêm nay, đừng bỏ lỡ trận mưa sao băng đẹp nhất năm

VOH - Tối nay và rạng sáng mai (12-13/8), người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - trận mưa sao băng Perseids.

Đây là một trong những trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất trong năm, với mật độ có thể lên tới 60 sao băng mỗi giờ khi đạt cực đại.

sao bang_voh
Perseids là một trong những trận mưa sao băng đẹp và lớn nhất, có thể ra tới 60 sao băng mỗi giờ vào cực đại - Ảnh: HUY HYUNH

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), mưa sao băng Perseids diễn ra hàng năm từ ngày 17/7 đến 24/8, nhưng năm nay cực đại rơi vào đêm 12 và rạng sáng 13/8. Vào thời điểm này, mặt trăng sẽ lặn sau nửa đêm, tạo điều kiện lý tưởng cho việc quan sát sao băng trên bầu trời đêm không bị ánh trăng làm mờ.

Để quan sát rõ nhất, bạn nên tìm đến một nơi thoáng đãng, ít ô nhiễm ánh sáng như vùng ngoại ô hoặc nông thôn. Không cần sử dụng kính thiên văn hay ống nhòm, chỉ cần để mắt quen với bóng tối trong khoảng 30 phút, bạn sẽ thấy sao băng bay ngang qua bầu trời trong một cảnh tượng tuyệt đẹp.

Chuyên gia khuyến nghị rằng các yếu tố như mây, mưa và ô nhiễm ánh sáng tại các thành phố lớn có thể làm giảm khả năng quan sát sao băng. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn nên di chuyển ra khỏi khu vực đô thị để tăng cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng này. Tuy nhiên, cần chú ý đến sức khỏe và an toàn khi di chuyển đến những nơi xa.

sao bang 2_voh
Hãy thưởng thức mưa sao băng bằng mắt thường - Ảnh HUY HYUNH

Trận mưa sao băng Perseids được tạo ra từ những mảnh vụn của sao chổi 109P/Swift-Tuttle, quay quanh mặt trời khoảng 133 năm một lần. Sao chổi này lần cuối cắt qua quỹ đạo Trái Đất vào năm 1992 và sẽ quay trở lại vào năm 2026. Perseids đã thu hút sự quan tâm của con người từ hơn 2.000 năm qua, trở thành một trong những hiện tượng thiên văn được yêu thích nhất.

Ngoài Perseids, một trong những trận mưa sao băng lớn khác là Geminids, diễn ra vào tháng 12 hàng năm. Cả hai đều nổi tiếng với số lượng sao băng lớn và những vệt sáng dài ấn tượng trên bầu trời.

Trận mưa sao băng Perseids năm nay hứa hẹn sẽ là một trong những sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn hiện tượng hiếm có này, và hãy chuẩn bị sẵn sàng cho một đêm ngập tràn ánh sáng sao băng trên bầu trời Việt Nam.