Chờ...

Sao chổi, sao băng sắp thắp sáng trời đêm tháng 7

VOH - Nhiều sự kiện như mưa sao băng, sao chổi sẽ xuất hiện trong vài ngày tới, thu hút những người mê thiên văn.

13P Olbers - sao chổi chưa từng được nhìn thấy từ Trái đất kể từ những năm 1950 - sẽ xuất hiện trên bầu trời tháng 7 này, một cơ hội tuyệt vời cho những người quan sát sao ở Bắc bán cầu.

Theo trang web thiên văn học Starwalk, sao chổi đã đạt điểm cận nhật - điểm gần Mặt trời nhất. Sắp tới, sao chổi này sẽ đến điểm gần Trái đất nhất vào ngày 20/7.

sao-choi-090724

Một sao chổi định kỳ ít được biết đến sẽ tô điểm cho bầu trời mùa hè ở bán cầu Bắc - Ảnh: universetoday

Sao chổi sẽ bay thấp trên bầu trời vào lúc hoàng hôn. Đối với những người quan sát tại Bán cầu bắc ở vĩ độ trung bình, sao chổi sẽ trông có vẻ lơ lửng ở khoảng 20-30 độ so với đường chân trời vào các buổi tối.

Sao chổi 13P Olbers được đặt theo tên nhà thiên văn học Heinrich Olbers - người đầu tiên xác định được sao chổi vào năm 1815 tại Bremen (Đức). Chữ P là viết tắt của tuần hoàn, có nghĩa là sao chổi mất ít hơn 200 năm để hoàn thành quỹ đạo. Sao chổi được đánh số 13 vì đây là sao chổi định kỳ thứ 13 được xác định.

Ngoài sự kiện sao chổi xuất hiện, một đợt mưa sao băng Delta Aquarids sẽ kéo dài từ 12/7 đến 23/8 hằng năm.

Thời điểm tốt nhất để quan sát năm nay là từ đêm 28/7 đến rạng sáng 29/7. Vào lúc này, ánh trăng khuyết sẽ che bớt những sao băng mờ nhưng nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể nhìn thấy một số sao băng rực rỡ.

mua-sao-bang-090724

Mưa sao băng luôn là hiện tượng thú vị với người yêu thiên văn - Ảnh: VACA

Delta Aquarids là một trận mưa sao băng tầm trung, có khả năng tạo ra đến 20 sao băng mỗi giờ tại thời điểm cực đại. Trận mưa sao băng này được hình thành.

Mưa sao băng có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường vì diễn ra liên tục trong thời gian dài và không cần đến thiết bị hỗ trợ.

Tuy nhiên, điều kiện quan sát lý tưởng là từ một vị trí tối và thoáng đãng sau nửa đêm. Người xem nên chọn góc nhìn rộng, ít ô nhiễm ánh sáng và khói bụi, và đặc biệt là cần một bầu trời trong lành không mây.