Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mặt Trăng đang bị kéo vào Mặt Trời và dần rời xa Trái Đất

(VOH) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Mặt Trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất quay quanh Trái Đất - đang dần rời xa hành tinh của chúng ta.

Trước đây người ta cho rằng, Mặt Trăng duy trì một khoảng cách không đổi so với Trái Đất nhờ lực hấp dẫn, nhưng phát hiện mới kể trên đã đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến Mặt Trăng. Theo Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia (NRAO), Mặt Trăng đang dần trôi xa Trái Đất với tốc độ 3,8 cm mỗi năm.

Theo Giáo sư Joshua Davies của Đại học Québec à Montréal, phát hiện mới về khoảng cách ngày càng xa giữa Mặt Trăng và Trái Đất rất thú vị.

Mặc dù các nhà khoa học đã dự đoán về hiện tượng này từ nhiều thế kỷ trước, nhưng giờ đây họ mới có thể xác nhận rằng Mặt Trăng đã từng ở rất gần Trái Đất, gần hơn khoảng 250.000 km so với ngày nay.

mặt trăng, mặt trời
Mặt Trăng đang dần trôi xa Trái đất với tốc độ 3,8 cm mỗi năm.

Các mô phỏng về quá trình tiến hóa của Trái Đất - Mặt Trăng cho thấy, với tốc độ phân tách này, Mặt Trăng sẽ ngừng di chuyển ra xa Trái Đất trong khoảng 15 tỷ năm nữa. Còn Mặt Trời sẽ bước vào giai đoạn “Red Giant” nguy hiểm trong khoảng 6 - 7 tỷ năm nữa. Khi đó, kích thước của Mặt Trời sẽ giãn nở gấp 100 lần, nuốt chửng các hành tinh gần nó. 

Các nhà khoa học tin rằng nếu Mặt Trăng tách khỏi Trái Đất, nó sẽ bị kéo vào Mặt trời và biến mất. 

Mặt Trăng đã tồn tại từ 4,5 tỷ năm trước và sớm hơn trái đất khoảng 1.000 năm. Vai trò của vệ tinh tự nhiên này rất quan trọng vì nó giúp Trái Đất trở thành một hành tinh dễ sống hơn bằng cách làm giảm sự dao động của trục Trái Đất, dẫn đến nhiệt độ ít thay đổi.

Mặt Trăng ảnh hưởng đến thủy triều của đại dương. Lực hấp dẫn của nó hút nước trên Trái Đất, khiến cho nước dâng lên. Khi Mặt Trăng quay quanh Trái Đất, nó kéo phần nước bị dâng lên này đi theo nó, khiến cho mực nước biển tăng và giảm.

Điều gì xảy ra với Trái Đất nếu không còn Mặt Trăng?

Nếu không còn Mặt Trăng, thủy triều sẽ nhỏ hơn đáng kể về biên độ nếu không có lực hấp dẫn của Mặt Trăng. Người ta ước tính rằng không có Mặt Trăng, thủy triều sẽ chỉ lớn bằng 40% so với thủy triều trung bình mà chúng ta có hiện nay.

Nếu không có Mặt Trăng, Trái Đất sẽ chao đảo với lực hút của mặt trời. Trục quay của Trái Đất sẽ bị ảnh hưởng với các mũ vùng cực không ổn định, khí hậu có khả năng bị thay đổi lớn.

Nếu không có Mặt Trăng, bầu trời sẽ tối hơn nhiều vào ban đêm. Sao Kim là vật thể sáng nhất tiếp theo trên bầu trời, nhưng chỉ sáng bằng 1/14.000 Mặt Trăng tròn.

Nếu không có Mặt Trăng, Trái Đất sẽ quay nhanh hơn, có nghĩa là ngày sẽ ngắn hơn. Nhật thực và nguyệt thực sẽ không còn tồn tại.

Nếu không có ánh trăng, nhiều loài động vật sống về đêm sẽ phải vật lộn để định hướng vào ban đêm. Các loài vật sẽ phải thích nghi và phát triển đôi mắt to và nhạy hơn. Một số động vật sống dưới nước dựa vào chu kỳ Mặt Trăng để sinh sản, sự vắng mặt của Mặt Trăng sẽ ảnh hưởng lớn đến những loài động vật này…