Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghiên cứu mới: Covid-19 có thể lây truyền giữa những con chó

(VOH) - Ngày 1/3, một nhóm nghiên cứu của Hàn Quốc đã xác nhận rằng một số biến thể Covid-19 như Delta và Omicron - có thể được truyền giữa những con chó – theo The Koreal herald.

Nhóm nghiên cứu chung do Giáo sư Song Dae-sub của Đại học Thú y thuộc Đại học Quốc gia Seoul và nhà nghiên cứu Yoo Kwang-soo của Đại học Quốc gia Jeonbuk đứng đầu, đã công bố nghiên cứu xác nhận sự lây truyền virus của hai biến thể Covid-19 giữa những con chó.

Nhóm nghiên cứu đã làm lây nhiễm các biến thể Delta và Omicron cho một chú chó săn beagle (đưa virus qua mũi của con chó). Sau 24 giờ, họ đặt một con chó không bị nhiễm bệnh vào cùng một chiếc lồng.

chó, covid-19
Nhóm nghiên cứu cho rằng, nên tích cực xem xét việc tiêm phòng cho vật nuôi để ngăn ngừa lây nhiễm từ động vật sang người và sự xuất hiện của một biến thể khác từ vật nuôi. (Ảnh: 123rf)

Sau khi quan sát trong 7 ngày, các nhà nghiên cứu không phát hiện thấy bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào ở cả chó bị nhiễm bệnh và chó không bị nhiễm bệnh. 

Họ chỉ phát hiện các triệu chứng viêm phổi do virus, một triệu chứng phổ biến của Covid-19, khi phân tích mô phổi của chó. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng virus sinh sôi có thể lây lan qua nước mũi của chó.

Mặc dù đã có nhiều báo cáo về việc lây truyền virus corona từ người sang chó, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh sự lây truyền virus giữa những con chó.

Nghiên cứu cho rằng, các loại virus corona ở người như Covid-19 và MERS có thể truyền sang các loài khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng, nên tích cực xem xét việc tiêm phòng cho vật nuôi để ngăn ngừa lây nhiễm từ động vật sang người và sự xuất hiện của một biến thể khác từ vật nuôi.

Giáo sư Song cho biết: “Nếu sự lây nhiễm giữa các loài và các cá thể lặp đi lặp lại, khả năng xảy ra một biến thể khác sẽ tăng lên. Đã đến lúc xem xét việc sử dụng vaccine động vật để ngăn ngừa bệnh lây truyền ngược từ động vật sang vật nuôi”.