Phát hiện hóa thạch ngà voi ma mút Colombia nguyên vẹn tại Mississippi, Mỹ

MỸ - Một phát hiện hiếm hoi và đáng chú ý đã xảy ra tại bang Mississippi, Mỹ, khi một thợ săn hóa thạch nghiệp dư tình cờ tìm thấy chiếc ngà voi ma mút Colombia gần như nguyên vẹn.

Đây là lần đầu tiên một chiếc ngà nguyên vẹn của loài voi ma mút Colombia được phát hiện tại bang này.

Vào ngày 3/8, Eddie Templeton, một thợ săn hóa thạch nghiệp dư, đã phát hiện ra chiếc ngà voi khổng lồ nặng tới 272 kg trên mép nước của một con lạch ở thành phố Madison. Hóa thạch này gần như lộ thiên, chỉ còn một phần nhỏ bị che khuất dưới lớp đất.

nga voi 1_voh
 Eddie Templeton và hiện trường nơi phát hiện hóa thạch. - Ảnh: Eddie Templeton.

George Phillips, chuyên gia cổ sinh vật học tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Mississippi, xác nhận rằng chiếc ngà này thuộc về loài voi ma mút Colombia - một trong những loài voi ma mút lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất, sống cách đây khoảng 100.000 đến 9.000 năm. Điều đặc biệt là loài voi ma mút này chỉ tồn tại ở khu vực Bắc Mỹ trong suốt kỷ Băng Hà.

Việc phát hiện chiếc ngà dài 2,1 mét là một sự kiện đặc biệt hiếm có. Trước đó, các nhà khoa học tại Mississippi chỉ tìm thấy những mảnh hóa thạch nhỏ hoặc các chiếc răng đơn lẻ của voi ma mút Colombia. Chiếc ngà này có hình dáng cong đặc trưng, gần như tạo thành một vòng tròn, khác biệt rõ rệt so với ngà của các loài voi ma mút khác.

Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Mississippi hiện chỉ có một số chiếc răng và vài mảnh ngà của loài voi ma mút Colombia, điều này càng làm cho phát hiện lần này trở nên quý giá. Theo các chuyên gia, hóa thạch ngà voi ma mút Colombia cực kỳ hiếm, với tỉ lệ phát hiện chỉ 1/25 so với các loài voi khác từng sống tại châu Mỹ.

nga voi 2_voh
 Các nhà khoa học phủ thạch cao lên các phần lộ ra để bảo vệ hóa thạch trong quá trình khai quật. - Ảnh: Eddie Templeton.

Eddie Templeton cho biết, chiếc ngà này phát triển theo từng vòng tròn, tương tự như các vòng năm của thân cây. Đây là dấu hiệu cho thấy con voi ma mút này có thể đã sống đến tuổi trưởng thành, đạt chiều cao lên đến 4 mét và cân nặng trên 10 tấn. Voi ma mút Colombia từng phân bố rộng rãi khắp Bắc Mỹ và sống cùng thời với loài voi răng mấu trong kỷ Băng Hà.

Hiện tại, chiếc ngà quý hiếm này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Mississippi, nơi các chuyên gia sẽ tiến hành các bước xử lý bảo quản để đảm bảo mẫu vật có thể tồn tại lâu dài và phục vụ nghiên cứu. Đây là một phát hiện quan trọng, không chỉ giúp làm sáng tỏ hơn về cuộc sống của loài voi ma mút Colombia, mà còn góp phần vào hiểu biết chung về thời kỳ Băng Hà tại Bắc Mỹ.