Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 3/10: Cơ hội ‘bán điện cho hàng xóm’ ngày càng lớn

VOH - Giải quyết vướng mắc của điện gió ngoài khơi để hướng tới mục tiêu Net Zero

Cơ hội ‘bán điện cho hàng xóm’ ngày càng lớn

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, ĐMTMN lắp tại các công trình xây dựng, khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở kinh doanh sẽ không bị giới hạn công suất, không cần đăng ký nếu không đấu nối với hệ thống điện quốc gia. Nếu đấu nối, cần đăng ký và có thể bán tối đa 20% công suất lắp đặt cho lưới điện. Các hộ gia đình có thể chia sẻ điện với hàng xóm mà không phải xin phép. Điều này khuyến khích phát triển ĐMTMN tự sản tự tiêu, tận dụng tiềm năng năng lượng mặt trời của Việt Nam.

Anh-chup-man-hinh-990

Hướng tới sản xuất công nghiệp thông minh và bền vững vì mục tiêu Net zero

Hội thảo có sự tham gia của ông Hoàng Văn Tâm, đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), cùng các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật. Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến mục tiêu phát triển bền vững và Net zero vào năm 2050.

Ông Hoàng Văn Tâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm phát thải, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng không tái tạo, chiếm 70-80% tổng lượng phát thải. Bộ Công Thương cam kết xây dựng chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp giảm phát thải. Các vấn đề như kinh tế tuần hoàn, sản xuất thông minh và tiêu chuẩn giảm phát thải khí nhà kính hướng đến Net zero cũng được thảo luận.

Giải quyết vướng mắc của điện gió ngoài khơi để hướng tới mục tiêu Net Zero

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc giải quyết các vướng mắc trong phát triển điện gió ngoài khơi. Theo đó, Chính phủ xác định điện là yếu tố nền tảng quan trọng cho công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế và quốc phòng.

Việt Nam cần tăng trưởng nguồn điện từ 10-12% mỗi năm để đáp ứng nhu cầu phát triển, trong đó ưu tiên điện gió ngoài khơi, điện khí và năng lượng tái tạo nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050. Quy hoạch điện VIII đã xác định tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam lên tới 600.000 MW, với mục tiêu đạt 6.000 MW vào năm 2030.

Hiện nay, việc phân bổ phát triển điện gió ngoài khơi mới chỉ dừng lại ở cấp vùng, và chưa có dự án cụ thể nào được triển khai. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo và đề xuất Thủ tướng phương án khảo sát và thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi trước ngày 5/10/2024.

dien-gio-ngoai-khoi

Bến Tre tính chọn năng lượng tái tạo là ngành công nghiệp chủ lực, Phó thủ tướng nhắc gì?

Tại hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo: Tiềm năng và nguồn lực đầu tư" diễn ra ngày 2/10 tại tỉnh Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã nhấn mạnh rằng Bến Tre đang mở rộng phát triển về hướng đông, với ngành công nghiệp năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng. Ông Tam cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Bến Tre đã xác định phát triển các dự án điện gió và ngành năng lượng mới là một trong 11 dự án trọng điểm, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện.

Hiện tỉnh Bến Tre đã cấp phép cho 19 dự án điện gió với tổng công suất 1.007,7 MW, trong đó 9 dự án đã hoàn tất việc thi công với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW, và 250,75 MW đã đi vào hoạt động thương mại. Ngoài ra, tỉnh đang xúc tiến đàm phán giá điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các công suất còn lại. Đặc biệt, ông Tam cũng nhấn mạnh rằng Bến Tre đang hướng tới khai thác điện gió ngoài khơi để sản xuất năng lượng mới như hydro theo mô hình tự sản tự tiêu.

Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia quốc tế đã giới thiệu các giải pháp năng lượng xanh và công nghệ phù hợp với tỉnh Bến Tre. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng tham dự và nhấn mạnh rằng chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh là xu hướng tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang cần phát triển thêm 150.000 MW điện vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu kinh tế. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bến Tre, đồng thời lưu ý việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện gió ngoài khơi, cần được nghiên cứu và chỉ đạo kỹ lưỡng để trở thành ngành công nghiệp chủ lực.