Chờ...

Ấn Độ bất ngờ tăng thuế đối với dầu thô

VOH - Bất chấp những dự đoán giá dầu thô sẽ tăng vọt khi cuộc tấn công của Iran vào Israel, Ấn Độ đã tăng thuế đối với dầu thô từ 6.800 rupee lên 9.600 rupee có hiệu lực từ 16/4.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế bất ngờ đối với dầu thô lên 9.600 rupee (114,99 USD)/tấn từ 6.800 rupee, có hiệu lực từ ngày 16 tháng 4, chính phủ cho biết hôm thứ Hai.

Ấn Độ bất ngờ tăng thuế dầu thô
Ấn Độ bất ngờ tăng thuế đối với dầu thô - Ảnh minh họa Getty

Thuế, được điều chỉnh hai tuần một lần, sẽ không thay đổi ở mức 0 đối với nhiên liệu diesel và tuabin hàng không.

Trước đó vào ngày 4/4, chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế bất ngờ đối với dầu thô lên từ 6.800 rupee/tấn từ 4.900 rupee/tấn.

Ấn Độ bắt đầu đánh thuế đối với các nhà sản xuất dầu thô và xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không vào tháng 7/2022 để điều chỉnh các nhà máy lọc dầu tư nhân muốn bán nhiên liệu ra nước ngoài thay vì trong nước nhằm thu được lợi nhuận từ việc lọc dầu mạnh mẽ.

Giá dầu thế giới giảm hôm thứ Hai khi các nhà giao dịch đặt cược vào việc giảm căng thẳng ở Trung Đông bất chấp cuộc tấn công vào Israel của nhà sản xuất dầu thô quan trọng Iran.

Dầu Brent giảm 0,4% trong khi giá WTI giảm 0,3% do thị trường chứng khoán toàn cầu phân hóa.

Các nhà phân tích tại DNB Markets lưu ý: “Thị trường coi việc giảm leo thang là con đường khả thi nhất bất chấp cuộc tấn công của Iran”.

"Cuộc tấn công đã được thông báo rõ ràng, với việc Israel và các đồng minh đã chuẩn bị đầy đủ, nó gây ra thiệt hại nhỏ và không có thương vong, đồng thời Iran nhanh chóng tuyên bố rằng 'vấn đề có thể coi như đã kết thúc'. Một lời mời rõ ràng để giảm căng thẳng."

Các chuyên gia cho rằng phạm vi hạn chế của cuộc tấn công cho thấy Iran đang tìm cách phô trương sức mạnh nhưng không gây ra xung đột hơn nữa.