Chờ...

Ấn Độ: Giá cà chua tăng 400%

VOH - Cà chua - loại thức ăn phổ biến tại Ấn Độ - hiện không còn trong thực đơn tại các gia đình và nhà hàng trên cả nước sau khi giá tăng vọt hơn 400% do mất mùa vì nắng nóng gay gắt và mưa lớn.

Một kg cà chua được bán ở thủ đô New Delhi trong tuần này có giá 138 rupee (40.000 đồng), tăng gấp 5 lần so với mức 27 rupee được ghi nhận vào tháng 1, theo dữ liệu từ Bộ các vấn đề người tiêu dùng.

Không chỉ người dân bị ảnh hưởng, một số nhà hàng McDonald's trên cả nước đã tạm thời ngừng phục vụ cà chua trên bánh mì kẹp thịt do các vấn đề về chất lượng và thiếu nguồn cung.

Các nhà hàng Connaught Plaza, nơi quản lý các cửa hàng nhượng quyền của McDonald's ở phía bắc và phía đông Ấn Độ, cũng đặt các biển hiệu bên ngoài nhà hàng bị ảnh hưởng rằng họ "không có đủ số lượng cà chua chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế của họ”.

cà chua
Giá rau trên khắp Ấn Độ, đặc biệt là cà chua tăng vọt trong những tuần qua - Ảnh: Getty

Jocelyn Boiteau, Viện Nông nghiệp và Dinh dưỡng Tata-Cornell cho biết, một yếu tố thúc đẩy sự thiếu hụt cà chua hiện nay là thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu.

Ấn Độ thường trải qua các đợt nắng nóng trong các tháng hè tháng 5 và tháng 6, nhưng trong những năm gần đây, chúng đến sớm hơn và kéo dài hơn.

Tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ đã trải qua một đợt nắng nóng khiến nhiệt độ ở thủ đô New Delhi của nước này vượt quá 40 độ C trong 7 ngày liên tiếp. Ở một số bang, nắng nóng buộc phải đóng cửa trường học, mùa màng bị hư hại và gây áp lực lên nguồn cung cấp năng lượng, khi các quan chức cảnh báo người dân ở trong nhà và giữ đủ nước.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Ấn Độ là một trong những quốc gia dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu, có khả năng ảnh hưởng đến 1,4 tỷ người trên toàn quốc.

Một nghiên cứu được Đại học Cambridge công bố vào tháng 4, các đợt nắng nóng ở Ấn Độ đang đặt “gánh nặng chưa từng có” lên nông nghiệp, nền kinh tế và hệ thống y tế công cộng của Ấn Độ, cản trở nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển của nước này.

Theo Boiteau, chỉ một số khu vực ở miền nam Ấn Độ có điều kiện thích hợp để trồng cà chua trong những tháng mùa hè, vì vậy bất kỳ “vấn đề liên quan đến khí hậu” nào ở những khu vực đó đều có thể tác động đến nguồn cung cấp cà chua tươi ở cấp quốc gia.

Mùa hè năm nay, đất nước này đã bị “rung chuyển” bởi cả lượng mưa chưa từng có và những đợt nắng nóng gay gắt vào mùa hè, cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của khủng hoảng khí hậu.

Sriram Gadve, Chủ tịch Hiệp hội trồng rau của Ấn Độ cho biết, các đợt nắng nóng liên tục từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay khiến cây cà chua không thể ra hoa trong khoảng thời gian đó, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Năng suất cà chua năm nay bị ảnh hưởng tới 70%. Trong số cà chua được thu hoạch, hơn 90% bị nhiễm virus từ hạt, điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung.

Devinder Sharma, một chuyên gia về chính sách nông nghiệp tại Ấn Độ, nói với CNN rằng, tình trạng thiếu hụt hiện nay một phần cũng do nông dân vứt bỏ cà chua vì không ai mua chúng. Mặc dù điều này xảy ra ở một mức độ nào đó mỗi năm, nhưng Sharma cho biết “lần này lớn hơn nhiều”.

Gadve cho biết, giá cà chua sẽ sớm ổn định vì vụ tiếp theo sẽ được thu hoạch và sẵn sàng để bán trong vòng vài tuần nữa.