Chờ...

Nhà hàng tại Hồng Kông chạy đua tìm nguồn cung thay thế hải sản Nhật Bản

VOH - Các nhà hàng Hồng Kông đang tìm kiếm nguồn cung cấp hải sản mới khi chính quyền có kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ 10 khu vực của Nhật Bản.

Lệnh cấm được đưa ra nếu Nhật Bản quyết thải nước đã qua xử lý từ khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

Các sản phẩm bị cấm được đề xuất bao gồm tất cả các sản phẩm thủy sản sống, đông lạnh, ướp lạnh, sấy khô hoặc bảo quản khác, muối biển và rong biển. 

Shinya Goshima, chủ sở hữu nhà hàng Omakase Godenya từng được gắn sao Michelin cho biết, các nguyên liệu bị ảnh hưởng chiếm khoảng 10% lượng nhập khẩu của nhà hàng. 

Ông đang tìm kiếm sản phẩm thay thế cho Murasaki Uni nhập khẩu từ Miyagi ở Aomori hoặc Hokkaido.

cá
Một người bán cá tại Hàn Quốc đang phi lê cá - Ảnh minh họa: AFP

Dennis Wu, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhà hàng Nhật Bản Hồng Kông cho biết, các thành viên hiệp hội lo ngại và đang lên kế hoạch cho lệnh cấm, vì hầu hết họ nhập khẩu các sản phẩm hải sản theo mùa từ Nhật Bản. Nhiều người sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp mới.

Họ cũng lo lắng về việc khách hàng mất niềm tin. "Cho đến nay, khách hàng vẫn sẵn sàng dùng bữa tại đây. Nhưng họ cho biết rằng, một khi chính phủ Nhật Bản xả nước thải, họ sẽ ngừng ăn hải sản Nhật Bản trong một thời gian nhất định" - Wu nói. 

Động thái của chính quyền Hồng Kông diễn ra khi công ty Tepco của Nhật Bản chuẩn bị xả hơn 1 triệu mét khối nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương.

Trong khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định việc xả thải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, hoạt động xả thải vẫn có nguy cơ gây ra căng thẳng chính trị vốn đã gia tăng trong khu vực. 

Chính quyền Hồng Kông kết luận rằng, không thể đảm bảo rằng hệ thống lọc nước do Tepco sử dụng sẽ hoạt động thành công trong suốt thời gian xả thải, có thể kéo dài tới 30 năm.

Theo chính quyền Hồng Kông: "Nếu Nhật Bản đủ tin tưởng vào việc xử lý nước thải, họ nên tìm cách sử dụng phù hợp cho mục đích sinh hoạt thay vì thải ra biển".

Trung Quốc, nước mua thủy sản hàng đầu của Nhật Bản, cho biết đại dương "không phải là cống thoát nước riêng của Nhật Bản" và đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima.

IAEA đang tổ chức các cuộc thảo luận nhằm trấn an các quốc gia láng giềng về kế hoạch của Tepco. Tổ chức này cho biết, nghiên cứu kéo dài 2 năm của họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc xả nước thải sẽ gây hại cho cá, Tổng giám đốc Rafael Grossi cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo tuần trước.