Chờ...

Các CEO của Anh nhận được mức lương kỷ lục vào năm 2023

ANH - Giám đốc điều hành của các công ty lớn nhất nước Anh được hưởng mức lương kỷ lục vào năm 2023, với 9 công ty trả mức lương hơn 10 triệu bảng Anh (12,75 triệu đô la) cho vị trí cấp cao này.

Nhóm nghiên cứu High Pay Centre cho biết, mức lương trung bình của CEO một công ty FTSE-100 đã tăng 2,2% lên 4,19 triệu bảng Anh vào năm ngoái, dù rằng tốc độ tăng trưởng lương của CEO đã chậm lại so với 2 năm trước.

Nghiên cứu cho thấy, mức lương trung bình của các CEO trong FTSE-100 cao gấp 120 lần mức lương trung bình của một nhân viên toàn thời gian tại Anh.

Giám đốc điều hành người Anh được trả lương cao nhất là Pascal Soriot của hãng sản xuất thuốc AstraZeneca. Người này kiếm được 16,85 triệu bảng Anh, High Pay Centre cho biết. Tiếp theo là Erik Engstrom của nhóm thông tin và phân tích RELX với 13,64 triệu bảng Anh.

london-anh-120824
Ảnh chụp London từ trên cao

Luke Hildyard, Giám đốc High Pay Centre cho biết: "Việc tăng lương trung bình của CEO phản ánh số ít công ty thực hiện chế độ thưởng lương lớn chứ không phải mức tăng lớn trên diện rộng".

Hildyard nói thêm, Anh có "nền văn hóa kinh doanh đặt lợi ích của nhà đầu tư lên trên người lao động, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác".

Lương thưởng của ban điều hành tại các công ty hàng đầu của Anh đã khiến các cổ đông tức giận trong những năm gần đây, trong đó chỉ trích nhiều nhất là khoảng cách giữa thu nhập trung bình của người lao động và lương của CEO.

Nhưng một số nhà quản lý quỹ của Anh ủng hộ việc trao cho hội đồng quản trị sự linh hoạt hơn trong việc trả lương cho những nhân tài hàng đầu, nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám sang các quốc gia mà mức lương không phải là chủ đề nóng.

Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận mức lương ngất ngưởng thì các tài xế tàu hỏa và bác sĩ gia đình ở Anh tham gia nhiều cuộc đình công trong năm nay nhằm yêu cầu tăng lương hoặc cải thiện điều kiện làm việc.