Chờ...

Anh: Huy động 6.000 cảnh sát chống bạo động vào trạng thái trực chiến

VOH - Ngày 7/8, Chính phủ Anh đã triển khai một kế hoạch ứng phó chưa từng có với nguy cơ bạo loạn gia tăng trên toàn quốc.

Trong đó, huy động 6.000 cảnh sát chống bạo động vào trạng thái trực chiến để chuẩn bị ngăn chặn nguy cơ xảy ra biểu tình bạo loạn.

Đây là đợt huy động lớn nhất kể từ cuộc bạo loạn năm 2011.

Hiện 41 trong số 43 đồn cảnh sát địa phương tại các vùng England và xứ Wales đang trong tình trạng báo động cao. Cảnh sát cũng đã triển khai thêm khoảng 2.000 cảnh sát dự bị để tăng cường lực lượng khi cần thiết. Lực lượng cảnh sát trật tự đang thực hiện các cuộc tuần tra thường xuyên để đảm bảo an ninh.

Bao loan tai Anh
Ảnh: REUTERS

Chính phủ Anh đặc biệt lo ngại về 36 địa điểm đang có nguy cơ bị các phần tử cực hữu tấn công trong các cuộc biểu tình sắp tới. Những địa điểm này bao gồm các nơi tạm trú của người xin tị nạn và các văn phòng của các luật sư cung cấp dịch vụ cho người nhập cư.

Trong bối cảnh này, cảnh sát đã được trang bị máy quay gắn trên người để ghi lại diễn biến và nhận diện các đối tượng gây rối. Họ cũng đang rà soát các video clip trên mạng xã hội để tìm bằng chứng và bắt giữ những kẻ tổ chức và kích động bạo lực trực tuyến.

Tình hình biểu tình bạo loạn đã lan rộng đến hơn 20 thành phố và thị trấn ở các vùng England, xứ Wales và Bắc Ireland trong suốt hơn một tuần qua. Các cuộc đụng độ đã dẫn đến việc 428 người bị bắt giữ và hơn 100 cảnh sát bị thương, một số trong tình trạng nghiêm trọng.

Để đáp trả hành vi bạo loạn, tòa án Liverpool Crown đã xét xử 3 đối tượng, bao gồm Derek Drummond, 58 tuổi, bị kết án 3 năm tù vì tấn công cảnh sát; Declan Geiran, 29 tuổi, bị phạt 30 tháng tù vì đã đốt xe cảnh sát; và Liam James Riley, 41 tuổi, nhận án 20 tháng tù vì ném đá và gạch vào cảnh sát.

Liên đoàn Nhà báo Quốc gia tại Anh (NUJ) cũng đã kêu gọi tăng cường bảo vệ an toàn cho các phóng viên. Họ yêu cầu truy tố những kẻ đe dọa và tấn công các nhà báo, sau khi một số phóng viên bị tấn công, phá hủy hoặc cướp thiết bị khi đưa tin về các cuộc biểu tình.