Các hãng bay nợ xấu cao, đứng đầu là Bamboo Airways

VOH - Ngày 6/3, Thanh tra Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và hai doanh nghiệp mà ACV có vốn đầu tư.

Thời kỳ thanh tra là năm 2023 và kết luận chỉ ra nhiều vấn đề nghiêm trọng trong công tác quản lý tài chính, kế toán và nghĩa vụ thuế tại ba doanh nghiệp này.

Một trong những điểm nổi bật trong kết luận là sự tồn tại của các bất cập trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản. Đặc biệt, các khoản nợ phải thu quá hạn tại ACV đạt mức rất lớn gây áp lực tài chính đáng kể đối với công ty.

ACV đang đối mặt với một khoản nợ phải thu quá hạn lên tới hơn 5.692 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2023. Bamboo Airways đứng đầu danh sách với nợ quá hạn lên tới 2.099 tỷ đồng. Các hãng hàng không khác như VietJet, Vietnam Airlines và Pacific Airlines cũng có các khoản nợ quá hạn, lần lượt là 1.233,8 tỷ đồng, 1.231,5 tỷ đồng và 839,3 tỷ đồng.

Những khoản nợ này chủ yếu đến từ dịch vụ thu hộ giá vé và đảm bảo an ninh cho hành khách, mà các hãng hàng không được ủy quyền thu hộ từ khách. Tuy nhiên, dù các hãng hàng không đã thanh toán một phần trong năm 2023, nợ xấu vẫn còn rất cao gây lo ngại về khả năng thu hồi các khoản nợ này.

Bamboo-Airways-khai-thac-duong-bay-den-san-bay-quoc-te-Don-Mueang-Bangkok-Thai-Lan-e1728965368671-1
Bamboo Airways thua lỗ nặng sau đại dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Lý giải cho tình trạng này, báo cáo của ACV cho rằng đại dịch Covid-19 làm gián đoạn các đường bay, ảnh hưởng đến doanh thu và khả năng thanh toán của các hãng hàng không.

Ngoài vấn đề nợ quá hạn, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng ACV đang đối mặt với các khoản đầu tư tài chính có nguy cơ mất vốn nghiêm trọng.

ACV đầu tư hơn 67,5 tỷ đồng vào hai doanh nghiệp thua lỗ bao gồm Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh và Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Miền Nam. Các khoản đầu tư này đang có nguy cơ mất vốn, khi ACV phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính lên tới 63,5 tỷ đồng, chiếm 94% số vốn đầu tư vào các doanh nghiệp này.

Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của ACV trong năm 2023 cũng không khả quan khi báo cáo lỗ hơn 22,2 tỷ đồng, chủ yếu do hạch toán không đúng chi phí trong năm. Bộ Tài chính yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan phải nộp bổ sung gần 6 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách.

Ngoài ACV, các doanh nghiệp liên quan cũng gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ. Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cũng có khoản nợ quá hạn rất lớn với hơn 393,6 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ phải thu từ công ty Viethaus.

Viethaus đã hoàn tất thủ tục phá sản tại Đức và không còn khả năng thanh toán nợ. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (BAV) cũng không thanh toán được khoản nợ 41 tỷ đồng dù đã được yêu cầu nhiều lần.

Những vấn đề tài chính nghiêm trọng tại ACV và các công ty liên quan không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của các doanh nghiệp này mà còn đặt ra câu hỏi về hiệu quả quản lý tài chính và đầu tư tại các doanh nghiệp nhà nước. Việc nợ quá hạn và các khoản đầu tư thua lỗ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của ngành hàng không, đặc biệt trong bối cảnh ngành này đang phục hồi sau đại dịch.

Bình luận