Chờ...

Chi phí sản xuất xe điện dự kiến vượt qua xe xăng vào năm 2027

VOH - Một nghiên cứu mới của công ty phân tích thị trường Gartner đã dự đoán rằng đến năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ vượt qua chi phí sản xuất xe chạy xăng (ICE).

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cảnh báo rằng khoảng 15% số công ty khởi nghiệp trong ngành xe điện có thể sẽ bị loại bỏ.

Chi phí sản xuất xe điện dự kiến vượt qua xe xăng vào năm 2027 1
Ảnh: Carscoops

Theo Gartner, sự tiến bộ trong việc sản xuất xe điện cùng với sự phổ biến của kỹ thuật gigacasting sẽ giảm chi phí sản xuất xe điện, trong khi giá sửa chữa có thể tăng cao. Các bộ pin lớn, công nghệ mới và chi phí phát triển được cho là đang ảnh hưởng đến giá xe điện, nhưng những cải tiến trong kỹ thuật sản xuất và thiết kế có thể giúp giảm giá xe.

Pedro Pacheco, Phó Chủ tịch Nghiên cứu tại Gartner, cho biết: "Các nhà sản xuất mới đang mang đến những cải tiến mới giúp đơn giản hóa chi phí sản xuất, điều mà các nhà sản xuất truyền thống không có lựa chọn nào khác để áp dụng để tồn tại."

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí sửa chữa và phí bảo hiểm của người tiêu dùng. Dù công nghệ gigacasting của Tesla giúp hãng này chiến thắng trong cuộc cạnh tranh về giá, nhưng chi phí sửa chữa của xe điện vẫn cao.

Gartner dự đoán rằng khi các nhà sản xuất ô tô khác áp dụng công nghệ này, chi phí sửa chữa cho các hư hỏng nghiêm trọng sẽ tăng 30%. Điều này có thể gây ra áp lực tài chính cho người tiêu dùng và thậm chí có thể khiến một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho những phương tiện cụ thể.

Mặc dù có những thách thức, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Gartner dự đoán rằng số lượng giao hàng sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu vào năm 2024 và 20,6 triệu vào năm 2025, tăng từ 15,4 triệu vào năm 2023. Tuy nhiên, sự cạnh tranh và loại bỏ 15% công ty khởi nghiệp dự kiến ​​sẽ tạo ra một thị trường xe điện ổn định hơn vào năm 2027.

Theo Pacheco: “Với lời hứa hẹn về lợi nhuận dễ dàng, nhiều công ty khởi nghiệp đã tập trung vào không gian xe điện - từ nhà sản xuất ô tô đến trạm sạc xe điện - và một số vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, khiến họ đặc biệt phải đối mặt với những thách thức của thị trường”. “Ngoài ra, các ưu đãi liên quan đến xe điện đang dần bị loại bỏ ở các quốc gia khác nhau, điều này khiến thị trường trở nên thách thức hơn đối với các công ty truyền thống”.