Chờ...

Chuyên gia Barclays: Đầu tư đúng, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về đóng góp cho kinh tế toàn cầu

VOH - Nhà kinh tế cấp cao của Barclays ở Mumbai nhận định Ấn Độ nên tập trung đầu tư vào khai thác mỏ, tiện ích, vận tải và lưu trữ - những lĩnh vực có tác động lan tỏa mạnh hơn.

Ngày 10/10, nhà kinh tế cấp cao Rahul Bajoria, thuộc Ngân hàng đa quốc gia Barclays (trụ sở chính tại Anh), nhận định về tiềm năng vươn lên của Ấn Độ trong tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia cho rằng Ấn Độ nên tập trung đầu tư vào khai thác mỏ, tiện ích, vận tải và lưu trữ - những lĩnh vực có tác động lan tỏa mạnh hơn đến nền kinh tế đang được mở rộng này. Mức đầu tư vào những lĩnh vực truyền thống nói trên đã “bị thụt lùi” trong những năm gần đây để ưu tiên cho các ngành mới hơn như viễn thông và kỹ thuật số.

Để thực hiện, những hạn chế về năng lực trong các lĩnh vực truyền thống yêu cầu phải được đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là từ chính phủ.

Chuyên gia Barclays: Đầu tư đúng, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về đóng góp cho kinh tế toàn cầu 1
Ảnh minh họa (tư liệu): AFP/TTXVN

Ông Bajoria chỉ ra rằng chỉ cần tập trung cho các lĩnh vực truyền thống cũng sẽ có tác động tích cực đến việc làm và thu nhập hộ gia đình. Đây có thể là yếu tố then chốt cho kịch bản tăng trưởng kinh tế mà các nhà hoạch định chính sách theo đuổi.

Trước đó vào tháng 9, Barclays trong một báo cáo riêng nhắc lại việc nền kinh tế Ấn Độ từng tăng trưởng trung bình khoảng 8% trong giai đoạn 2005-2010 và cho rằng quốc gia Nam Á này có thể trở lại tốc độ đó sau cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024 nếu chính phủ mới đặt mục tiêu thực hiện điều đó trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trích dẫn trong báo cáo cho thấy Trung Quốc đóng góp khoảng 26% cho tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu (GDP) giai đoạn 2023 - 2028. Tỷ lệ đóng góp của Ấn Độ ước tính là 16%, dựa trên tốc độ tăng trưởng GDP 6,1%. Tỷ lệ này có thể vươn lên gần mức của Trung Quốc nếu khôi phục nhịp tăng trưởng 85%.