Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

VOH - Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) gửi văn bản góp ý đến Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về dự án Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) về một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Dự án này được trình Quốc hội lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 11/2024, trong đó có đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến thuế suất đối với xe ô tô, đặc biệt là xe pick-up (xe bán tải) chở hàng cabin kép.

Theo dự thảo luật, xe pick-up chở hàng cabin kép sẽ được phân loại và áp dụng thuế suất mới, tăng đáng kể so với mức hiện tại. Xe pick-up cabin kép sẽ bị áp thuế suất từ 24% đến 54%, tùy thuộc vào dung tích động cơ, thay vì mức thuế suất hiện hành là 15%, 20% và 25%. Điều này có thể khiến mức thuế mới tăng hơn gấp đôi so với trước.

VTCA chỉ ra rằng đặc điểm của xe pick-up chở hàng cabin kép không chỉ là phương tiện vận tải, mà còn có tính đa dụng cao, có khả năng chịu tải tốt và hoạt động trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Xe pick-up thường được sử dụng tại các khu vực có địa hình hiểm trở, nơi việc vận chuyển hàng hóa và thiết bị trở nên khó khăn.

Các số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy, khoảng 70% xe pick-up chở hàng cabin kép được sử dụng tại các tỉnh, thành phố ngoài Hà Nội và TPHCM, phần lớn trong đó là phục vụ cho hoạt động vận tải, kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

xehay-ford ranger-13092022-15
Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

VTCA cũng nhấn mạnh rằng mức thuế mới có thể tác động tiêu cực đến thị trường ô tô, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu sử dụng xe pick-up chở hàng. Việc tăng thuế suất lên tới hơn 50% sẽ làm gia tăng chi phí đầu tư và khó khăn trong việc tiếp cận phương tiện cho các đối tượng tiêu dùng này.

Theo dự báo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc tăng thuế suất có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực, bao gồm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 7.700 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 – 2030 và giảm lượng tiêu thụ xe lên đến 36%.

VCCI cũng cảnh báo rằng chính sách này có thể làm giảm hiệu quả của các mục tiêu Chính phủ trong việc điều tiết giao thông đô thị, bảo vệ môi trường và cân bằng thuế giữa các dòng xe. Họ đề nghị giữ nguyên mức thuế suất hiện tại đối với xe pick-up chở hàng cabin kép để hỗ trợ ổn định thị trường, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất và tránh ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách quốc gia.

Bình luận