Chờ...

G7 tìm giải pháp tốt nhất ra mắt tiền kỹ thuật số

(VOH) – Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới sẽ ưu tiên thảo luận về các đồng tiền kỹ thuật số phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 11/3, Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Masato Kanda cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ tìm giải pháp tốt nhất để giúp các nước đang phát triển ra mắt các loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị mùa Xuân của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở Washington (Mỹ), ông Kanda nhấn mạnh: “G7 sẽ ưu tiên xem xét cách tốt nhất để giúp các nước đang phát triển ra mắt CBDC phù hợp với các tiêu chuẩn, trong đó có nguyên tắc chính sách công của G7 đối với CBDC bán lẻ”.

Ông Kanda cho biết đây sẽ là một trong những chủ đề chính trong các cuộc thảo luận tại G7 năm 2023 do Nhật Bản chủ trì, nhằm giải quyết những thách thức mà cộng đồng toàn cầu phải đối mặt từ công nghệ kỹ thuật số.

G7 tìm giải pháp tốt nhất ra mắt tiền kỹ thuật số 1
Ảnh minh họa - Internet 

Ngoài các nước G7, Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc phát hành CBDC. Các ngân hàng trung ương G7 đã đặt ra các tiêu chuẩn chung đối với việc phát hành CBDC, trong khi một số nước đang áp dụng thử nghiệm.

Bên cạnh những tiện lợi, ông Kanda cũng cảnh báo những thách thức mà công nghệ kỹ thuật số mang đến như nguy cơ an ninh mạng, lan truyền thông tin sai lệch…

Sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào năm ngoái cho thấy các nhà hoạch định chính sách cần tạo ra các quy định xuyên biên giới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi tăng cường quy định về các đồng tiền điện tử tư nhân để hạn chế nguy cơ tài trợ khủng bố. Ông nhấn mạnh bitcoin tiềm ẩn rủi ro đối với thế hệ trẻ và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến họ nếu bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Năm 2022, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã ra mắt đồng rupee kỹ thuật số của riêng mình dựa trên công nghệ chuỗi khối nhằm giảm chi phí giao dịch thương mại khi nền kinh tế Ấn Độ trở nên ít phụ thuộc hơn vào tiền giấy.