Chờ...

Gạo Việt Nam thêm lợi thế cạnh tranh: Philippines cắt giảm thuế nhập khẩu

VOH - Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, việc giảm thuế nhập khẩu của Philippines sẽ hỗ trợ giá lúa gạo Việt Nam duy trì ở mức cao.

Thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tích cực khi Philippines, một trong những thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, vừa công bố quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này từ 35% xuống còn 15%, có hiệu lực từ nay đến năm 2028.

Việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo được đánh giá là sẽ tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho gạo Việt Nam tại thị trường này, vốn đã chiếm ưu thế về giá cả so với gạo của các nước xuất khẩu gạo khác như Thái Lan và Ấn Độ.

 

gao_voh
Vận chuyển gạo Việt Nam xuất khẩu lên container. - Ảnh: TTXVN

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, giá gạo Việt Nam hiện đang ở mức cạnh tranh so với gạo của các nước xuất khẩu khác. Cụ thể, giá gạo 5% tấm Việt Nam được chào bán ở mức 570 USD/tấn, trong khi giá gạo 5% tấm Thái Lan giảm còn 615 - 620 USD/tấn và giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ ở mức 544 - 552 USD/tấn.

Ngoài ra, nhu cầu gạo của Philippines cũng đang ở mức cao, do sản lượng lúa gạo của nước này giảm do ảnh hưởng của thời tiết. Theo dự báo, Philippines sẽ cần nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo trong năm 2024.

Tuy nhiên, giá lúa gạo trong nước thời gian qua có xu hướng giảm nhẹ. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, giá nhiều loại lúa giảm từ 300 - 700 đồng/kg.

Giá lúa giảm do một số nguyên nhân, bao gồm: nhu cầu thu mua lúa của doanh nghiệp trong nước đang giảm do lượng hàng tồn kho còn cao; giá gạo xuất khẩu có biến động nhẹ.