Hơn 900 chuyến bay Trung Quốc đến Nhật bị hủy trong giai đoạn căng thẳng

Số chuyến bay bị hủy tăng mạnh sau khi Bloomberg cho biết các hãng hàng không Trung Quốc được yêu cầu giảm tần suất bay sang Nhật.

Trong bối cảnh quan hệ Trung – Nhật tiếp tục leo thang căng thẳng, số liệu của công ty nghiên cứu Cirium cho thấy 904 chuyến bay từ Trung Quốc đến Nhật Bản trong tháng 12 đã bị hủy tính đến sáng 27/11, chiếm 16% tổng số 5.548 chuyến dự kiến ban đầu.

Số chuyến bay bị hủy tăng gấp ba lần chỉ trong hai ngày, sau khi Bloomberg đưa tin Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không trong nước giảm tần suất bay sang Nhật.

0x0
Ảnh: Getty Images

Kansai là sân bay chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 626 chuyến bị hủy, gồm 80 chuyến từ Nam Kinh, 71 từ Thượng Hải và 58 từ Bắc Kinh. Tiếp theo là các sân bay Narita (Tokyo) và Chubu (Nagoya) với cùng 68 chuyến bị hủy; New Chitose (Hokkaido) 61 chuyến; Naha (Okinawa) 26 chuyến. Haneda là sân bay ít bị tác động nhất với chỉ 7/989 chuyến bị hủy.

Trong các hãng hàng không, China Southern Airlines và China Eastern Airlines lần lượt cắt giảm 118 và 109 chuyến.

Việc cắt giảm tần suất bay cũng khiến giá vé chặng Kansai – Thượng Hải giảm mạnh, từ hơn 20.000 yen (3,3 triệu đồng) năm ngoái xuống còn khoảng 8.500 yen (1,4 triệu đồng) trong tháng 12 năm nay.

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ khuyến cáo tránh du lịch Nhật Bản do Bắc Kinh ban hành sau phát biểu của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae rằng một cuộc tấn công vào Đài Loan có thể tạo ra “tình huống đe dọa sự tồn vong” của Nhật Bản, cho phép lực lượng phòng vệ được sử dụng vũ lực. Bình luận này đã khiến Trung Quốc phản ứng mạnh, triệu đại sứ Nhật, cảnh báo du lịch và cho phép đổi, hủy vé sang Nhật miễn phí.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi nhiều công ty và ngân hàng nhà nước Trung Quốc gửi khuyến cáo nội bộ yêu cầu nhân viên hạn chế đến Nhật.

Từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, Nhật Bản đã đón 8,2 triệu khách Trung Quốc, tăng 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại đợt cắt chuyến quy mô lớn lần này có thể đảo ngược kết quả phục hồi vừa đạt được này.

Chuyên gia Keiji Kanda thuộc Viện Nghiên cứu Daiwa nhận định: “Còn phải chờ xem Bắc Kinh có tung quân bài tiếp theo hay không”, đồng thời cảnh báo tác động có thể lan sang lĩnh vực thương mại và giao lưu dân sự.

Bình luận