Chờ...

Mỹ cáo buộc Visa độc quyền trong giao dịch thẻ ghi nợ

MỸ - Ngày 24/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Visa với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền bằng cách áp đặt phí cao và mua chuộc đối thủ tiềm năng để ngăn cản cạnh tranh.

Visa, một trong những mạng lưới thanh toán lớn nhất thế giới, xử lý hơn 60% giao dịch thẻ ghi nợ tại Mỹ, thu về 7 tỷ USD mỗi năm từ phí giao dịch.

Các công tố viên cáo buộc rằng Visa bảo vệ sự thống trị của mình thông qua các thỏa thuận với các nhà phát hành thẻ, thương nhân và đối thủ cạnh tranh.

the-ghi-no-250924
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa - Ảnh: Reuters

Bà Julie Rottenberg, cố vấn pháp lý của Visa cho biết, các doanh nghiệp và người tiêu dùng chọn Visa vì mạng lưới an toàn và và dịch vụ chất lượng. Đồng thời bà khẳng định các cáo buộc này là không có cơ sở và công ty sẽ phản đối chúng một cách quyết liệt.

Bộ trưởng Tư pháp, Merrick Garland, cho biết hành vi của Visa ảnh hưởng đến giá của hầu hết mọi sản phẩm, khi các thương nhân và ngân hàng chuyển chi phí này sang người tiêu dùng.

Theo Bộ Tư pháp, hành vi bị cáo buộc cạnh tranh không công bằng của Visa bắt đầu từ năm 2012, khi các công ty cạnh tranh mới gia nhập thị trường thanh toán.

Các công tố viên cáo buộc Visa đã ký thỏa thuận sinh lợi với các đối thủ tiềm năng như Apple, PayPal, và Block Inc's Square, để ngăn cản họ phát hành sản phẩm cạnh tranh đe dọa vị thế của Visa.

Theo đơn kiện, mạng lưới thẻ Visa còn áp dụng các hình phạt tài chính đối với các thương nhân không sử dụng mạng lưới của họ cho hầu hết các giao dịch.

Các công tố viên đang yêu cầu thẩm phán ở Manhattan ra lệnh ngăn chặn Visa áp đặt các cấu trúc giá gây cản trở cạnh tranh, nhằm khôi phục sự cạnh tranh trong dịch vụ xử lý giao dịch thẻ ghi nợ.

Cục chống độc quyền của Bộ Tư pháp đã bắt đầu điều tra Visa từ năm 2021, cùng năm ngăn chặn thương vụ Visa mua lại công ty công nghệ tài chính Plaid.

Công ty đối thủ Mastercard cũng đang bị điều tra bởi Bộ Tư pháp.

Cả hai công ty Visa và Mastercard đều đã vướng vào các vụ kiện kéo dài gần hai thập kỷ về sự thống trị thị trường thẻ và đều đồng ý trả 5,6 tỷ USD vào năm 2019 để dàn xếp một vụ kiện tập thể.

Visa đã dành khoảng 1,6 tỷ USD cho các thỏa thuận tiềm năng trong các vụ kiện ở Mỹ liên quan đến phí chuyển nhượng.