Nhà sản xuất cà phê Nescafé và sô cô la KitKat đã tăng giá 8,2% vào năm 2022, nhưng không đủ để bù đắp cho chi phí sản xuất tăng, vốn đã làm giảm lợi nhuận của họ.
“Chúng tôi vẫn đang điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận gộp của mình và giống như tất cả người tiêu dùng trên toàn thế giới, chúng tôi bị ảnh hưởng bởi lạm phát và giờ đây chúng tôi đang cố gắng cải thiện những thiệt hại” - Giám đốc điều hành Nestlé Mark Schneider cho biết hôm 16/2.
Việc tăng giá sẽ “có mục tiêu” và chỉ được thực hiện khi chứng minh được “lạm phát chi phí đầu vào” - Schneider nói thêm.
Schneider từ chối cho biết thương hiệu nào trong số 2.000 thương hiệu của công ty (bao gồm thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo và sữa bột trẻ em...) sẽ bị ảnh hưởng.
Logo của Tập đoàn Nestle tại Trung tâm nghiên cứu của tập đoàn ở Vers-chez-les-Blanc, Lausanne, Thụy Sĩ (Ảnh: AFP)
Unilever, Coca-Cola, nhà sản xuất bia Heineken, Colgate - Palmolive và Procter & Gamble... đều cho biết giá sản phẩm sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, khi chi phí hàng hóa, năng lượng và lao động tăng cao.
Chi phí nguyên liệu thô như năng lượng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc vẫn ở mức cao, mặc dù đã giảm so với mức đỉnh. Chi phí lao động và hậu cần cũng đã tăng lên. Điều đó có nghĩa là giá hàng hóa trong các cửa hàng khó có thể giảm sớm.
Unilever là một công ty đa quốc gia của Anh chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Giám đốc điều hành Unilever Alan Jope cho biết, nhiều sản phẩm sẽ tăng giá đáng kể vào năm 2023, bao gồm cả kem.
Unilever cho biết, sốt mayonnaise Hellman, gia vị Knorr và kem Ben & Jerry's của công ty đã tăng giá 13,3% trong ba tháng cuối năm 2022, đây là quý tăng giá thứ tám liên tiếp.
Đọc thêm: ADB điều chỉnh dự báo lạm phát năm 2022 của Việt Nam xuống còn 3,5%
Các công ty hàng tiêu dùng đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa chi phí sản xuất và bán hàng. Chi phí ngày càng tăng làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ, nhưng việc tăng giá bán quá mạnh có nguy cơ khiến người tiêu dùng ngừng mua hàng.
Unilever cho biết, việc tăng giá khiến doanh số bán hàng giảm 2,1% vào năm 2022. Nestlé đã báo cáo doanh số bán hàng giảm trong nửa cuối năm ngoái và cho biết nguyên nhân một phần là do giá cả. Heineken dự kiến sẽ bán ít bia hơn ở châu Âu trong năm nay do giá tăng - liên quan đến chi phí năng lượng.


