Chờ...

Ngành công nghiệp đám cưới trị giá 500 tỷ USD của Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng

VOH - Ngành công nghiệp “đám cưới” ước tính trị giá gần 500 tỷ USD của Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn: sự sụt giảm trong doanh thu.

Xu hướng này trở nên rõ ràng hơn khi nền kinh tế đi xuống và niềm tin của người tiêu dùng cũng suy yếu – dù Trung Quốc đang cố gắng khôi phục tỷ lệ kết hôn và sinh sản – vốn đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, dẫn đến sự sụt giảm dân số lần đầu tiên trong 60 năm.

đám cưới
Ngành công nghiệp đám cưới trị giá 500 tỷ USD của Trung Quốc đang suy giảm nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Yuan Jialiang, chủ một doanh nghiệp tổ chức đám cưới ở Thượng Hải cho biết: “Số cuộc hôn nhân đang giảm và rất ít người sẵn sàng chi nhiều tiền cho đám cưới. Tương lai của ngành này có vẻ không mấy hứa hẹn”.

Có 6,8 triệu cuộc hôn nhân trên khắp Trung Quốc vào năm ngoái, ít hơn 800.000 cuộc so với năm 2021 và là mức thấp nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 1986.

Sự sụt giảm đăng ký kết hôn cũng làm trầm trọng thêm tình trạng giảm sinh ở Trung Quốc, hiện là một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. 

Ben Cavender, giám đốc một Tập đoàn nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc cho biết: “Có rất nhiều người tiêu dùng nói rằng ‘hôn nhân không phải là điều phù hợp với họ’ và rất nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc cảm thấy việc nuôi dạy con cái là quá tốn kém”.

Trước khi đại dịch xảy ra, đám cưới là ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Daxue Consulting ước tính ngành này trị giá 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (487 tỷ USD) vào năm 2020.

Theo truyền thống, các cặp đôi sẽ vung tiền vào đồ trang sức bằng vàng, trang trí cầu kỳ và địa điểm sang trọng nhưng Frank Chen, từ công ty Chen Feng Wedding Planning ở Thượng Hải cho biết, rất ít đám cưới năm nay có ngân sách trên 100.000 nhân dân tệ (13.736 USD).

Chen cho biết: “Mọi người có xu hướng tổ chức đám cưới đơn giản và phù hợp hơn”, đồng thời cho biết thêm, cách đây một thập kỷ, các cặp đôi thường chi hàng triệu nhân dân tệ cho đám cưới.