Chờ...

Nhật Bản cấm xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sang Nga

VOH - Nhật Bản chuẩn bị cấm xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sang Nga như một trong các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Động thái hạn chế xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản, vốn đang có nhu cầu cao ở Nga, nhằm mục đích thực thi hiệu quả của các lệnh cấm vận đối với Moscow bằng cách tuân thủ các biện pháp trừng phạt của châu Âu và Mỹ.

Mặc dù Nhật Bản đã cấm vận chuyển sang Nga các loại xe hạng sang trị giá hơn 6 triệu yên (43.000 USD) kể từ tháng 4 năm ngoái, nhưng nhiều nguồn tin cho biết, các biện pháp trừng phạt bổ sung theo kế hoạch dự kiến ​​sẽ bao gồm cả ô tô có động cơ xăng hoặc diesel trên 1.900 cc, ô tô điện và xe hybrid.

Xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga đạt 603,9 tỷ yên vào năm 2022, giảm 30% so với năm trước. Ô tô chở khách chiếm hơn một nửa với giá trị khoảng 305,6 tỷ yên.

ô tô cũ
Trung tâm đấu giá USS Noda - Ảnh: Jalopnik

Hoa Kỳ và Châu Âu đã tăng cường các lệnh cấm xuất khẩu phương tiện sang Nga sau cuộc họp của Nhóm G7 tại Hiroshima vào tháng 5, nơi các nhà lãnh đạo đã đồng ý hạn chế xuất khẩu tất cả các mặt hàng có thể hỗ trợ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tại một cuộc họp báo trước đó vào ngày 18/7, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno chỉ trích việc Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Ông Matsuno nói rằng, quyết định này là "cực kỳ đáng tiếc" và Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của nó đối với nguồn cung lương thực toàn cầu.

Theo ông Matsuno, phối hợp với các nước G-7 và cộng đồng quốc tế, Nhật Bản sẽ "mạnh mẽ thúc giục Nga quay trở lại khuôn khổ xuất khẩu ngũ cốc để đảm bảo khởi động lại sáng kiến".

Nhóm G-7 bao gồm Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ, cộng với Liên minh châu Âu.