Chờ...

Nhật Bản: Số doanh nghiệp phá sản tăng mạnh vào năm 2023 do thiếu lao động, lạm phát

VOH - Ngày 15/1, một cơ quan nghiên cứu tín dụng cho biết, số doanh nghiệp phá sản ở Nhật Bản đã tăng mạnh vào năm 2023, lên tới 8.000 doanh nghiệp lần đầu tiên sau 4 năm.

Nguyên nhân dẫn tới các doanh nghiệp phá sản do giá nguyên vật liệu tăng và tiền lương tăng làm ảnh hưởng đến thu nhập của doanh nghiệp.

Tokyo Shoko Research cho biết, thất bại trong kinh doanh với khoản nợ ít nhất 10 triệu yên (68 triệu USD) đã tăng 35,2% so với một năm trước đó lên 8.690, đánh dấu mức tăng hàng năm thứ hai liên tiếp.

công trường
Một công trường xây dựng trên Yumeshima, một hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka - Ảnh: Kyodo

Chi phí lao động tăng do thiếu hụt lực lượng lao động, đặc biệt là trong ngành xây dựng, đồng thời giá nguyên liệu thô và năng lượng tăng cao đã giáng một đòn mạnh vào các công ty, một số công ty trong số đó vốn đã phải gánh nặng việc trả các khoản vay theo chương trình cứu trợ đại dịch của chính phủ.

Tất cả 10 ngành được khảo sát đều chứng kiến ​​tỷ lệ phá sản gia tăng, trong đó lĩnh vực dịch vụ ghi nhận nhiều nhất với 2.940 trường hợp, tăng 41,7%. Ngành xây dựng đứng thứ hai với 1.693, tăng 41,8%.

Tổng nợ phải trả của các công ty phá sản đã tăng 3,1% lên 2,4 nghìn tỷ yên, dẫn đầu là Công ty màn hình tinh thể lỏng Panasonic đã nộp đơn xin thanh lý vào tháng 9/2023 với khoản nợ 583,6 tỷ yên.