Sự phát triển của thế hệ Gen Z
Gen Z (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012) đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z.
Báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số.
Nền kinh tế độc thân
Báo cáo SYNC còn cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến khi có tới 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.
Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ.
Những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (AI tạo sinh).
Báo cáo cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã tạo nên công cuộc cách mạng hóa ngành thương mại điện tử một cách mạnh mẽ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tác động của chúng vẫn có xu hướng tăng cao vào năm 2024.
Thuật toán của máy học có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.
Tối ưu hóa việc mua sắm thông qua tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm kích hoạt bằng giọng nói đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào tiến bộ trong công nghệ nhận dạng giọng nói. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng loa thông minh và trợ lý ảo, các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa trang web thương mại điện tử để có thể bắt kịp xu hướng.
Mua sắm tìm kiếm bằng giọng nói được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2024.
Bằng cách tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, thương hiệu có thể khai thác thị trường tiềm năng và thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn.
Kinh doanh hội thoại
Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại.
Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỉ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất, khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp.
Vào năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn - như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm.
Video ngắn
Các hình thức video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Báo cáo của Meta và Factworks cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels, trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem video ngắn cao hơn.
Việc chia sẻ video ngắn cũng trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ thường chia sẻ video ngắn với bạn bè hoặc gia đình.
Tính bền vững: Nâng cao ý thức về môi trường
Khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường hơn, các doanh nghiệp phải ưu tiên tính bền vững để đáp ứng mong đợi của họ.
Năm 2024, tính bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình ngành thương mại điện tử.
Khách hàng có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường và ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường.



