Chờ...

Samsung sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm do thị trường AI gặp khó khăn

HÀN QUỐC - Samsung Electronics đang sa thải công nhân tại Đông Nam Á, Úc và New Zealand như một phần trong kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trên toàn cầu.

Một trong những người giấu tên cho biết, việc sa thải có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại những thị trường đó, mặc dù con số của mỗi công ty con có thể khác nhau.

Người này cho biết, công ty cũng có kế hoạch cắt giảm việc làm tại các công ty con ở nước ngoài khác và con số này có thể lên tới 10% tại một số thị trường nhất định. 

samsung-021024
Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm 2024 - Ảnh: AFP

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất, công ty Hàn Quốc này có khoảng 147.000 nhân viên ở nước ngoài, chiếm hơn một nửa tổng số nhân viên hơn 267.800 người. Công ty không có kế hoạch sa thải tại thị trường trong nước. 

Một người khác hiểu rõ vấn đề này cho biết, nhân viên Samsung ở nhiều nhóm khác nhau tại Singapore đã được triệu tập họp riêng vào ngày 1/10 và được thông báo về chi tiết gói cắt giảm nhân sự và trợ cấp thôi việc.  

"Một số công ty con ở nước ngoài đang tiến hành điều chỉnh lực lượng lao động thường xuyên để cải thiện hiệu quả hoạt động", một phát ngôn viên của Samsung cho biết. Công ty chưa đặt ra con số mục tiêu cho bất kỳ vị trí cụ thể nào. 

Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm 2024 khi nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới gặp khó khăn ở các thị trường quan trọng.

Công ty đã tụt hậu so với đối thủ SK Hynix trong lĩnh vực chip nhớ sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và có rất ít tiến triển so với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co trong lĩnh vực sản xuất chip theo yêu cầu cho khách hàng.

Samsung đang ở trong tình thế khó khăn khi phải đuổi kịp SK Hynix, công ty dẫn đầu trong việc sản xuất chip nhớ băng thông cao kết hợp với bộ tăng tốc AI của Nvidia để đào tạo các mô hình AI.