Chờ...

TikTok Shop thu 16.000 tỷ, đứng thứ hai về doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam

VOH - Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric vừa công bố báo cáo Tổng quan sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 dựa trên số liệu của Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop.

Theo báo cáo này, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 là 92.745 tỷ đồng, có hơn 394.000 shop phát sinh đơn hàng và khoảng 907 đơn vị sản phẩm được giao hàng thành công.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 46%.

TikTok Shop
Nhờ sức hút của TikTok, tính năng mua sắm của TikTok Shop cũng nhận được nhiều sự chú ý của người dùng.

Nửa đầu năm 2022, sàn TikTok Shop chưa ra mắt, nếu tính tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ khi chỉ tính trên doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, con số sẽ là 22,5%.

Xét về thứ hạng, Shopee (59.000 tỷ đồng) tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II so với quý I/2023 chính là thứ tự của TikTok Shop.

Với doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, nền tảng này nhanh chóng chiếm thị phần của các sàn sàn thương mại điện tử còn lại và thay thế Lazada (15.700 nghìn tỷ đồng) ở vị trí thứ hai. Tiếp đến là Tiki (1.600 tỷ đồng) và Sendo (112,3 tỷ đồng).

Về mặt hàng, trên cả 5 sàn thương mại điện tử, làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 16.000 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là thời trang nữ và nhà cửa đời sống. Thống kê theo từng sàn, làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó, điện thoại - máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki. 

Quý II/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán so với cùng kỳ - khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn. Điều này cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử. 

Ngoài ra, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc rút khỏi nền tảng thương mại điện tử như sự biến động của thị trường, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn...

Năm 2022, TikTok Shop chính thức được ra mắt tại Việt Nam với tính năng mua sắm mới. Nói một cách đơn giản, TikTok shop là một gian hàng được tích hợp với nền tảng TikTok.

Người dùng sẽ được hiển thị trực tiếp link mua hàng trong khi xem video. Các sản phẩm được người bán giới thiệu cũng như quảng cáo thông qua video, livestream hoặc tab giới thiệu. Người mua hàng có thể tìm hiểu các thông tin cụ thể của sản phẩm một cách dễ dàng.