Chờ...

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, người Ấn ở nước ngoài ồ ạt tích trữ gạo

VOH - Động thái cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã gây ra một số cơn hoảng loạn mua hàng ở nhiều quốc gia khác nhau.

Các video trên mạng xã hội cho thấy, những túi gạo đã bay khỏi kệ và hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng tạp hóa.

Từ Hoa Kỳ đến Canada và Úc, các báo cáo về việc người Ấn Độ ở nước ngoài tích trữ gạo đang lan truyền chóng mặt. Một số cửa hàng đã áp đặt giới hạn mua, trong khi những cửa hàng khác tăng giá để tranh thủ kiếm tiền. 

gạo ấn độ
Ông Jameel Ahmead, chủ cửa hàng kiêm quản lý tại Siêu thị Swadesh, cầm túi gạo non-basmati cuối cùng. Ông nói rằng, khách hàng đã hoảng loạn khi mua gạo - Ảnh: CBC

Gạo rất quan trọng đối với chế độ ăn của hàng tỷ người ở Châu Á và Châu Phi. Các hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ áp dụng đối với mặt hàng gạo trắng non-basmati, nhằm mục đích kiểm soát giá nội địa, nhưng chúng làm tăng thêm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và xung đột ngày càng trầm trọng ở Ukraine.

Shishir Shaima, quản lý của MGM Spices, một cửa hàng tạp hóa Ấn Độ ở Surry Hills tại Úc, cho biết: “Trong vài ngày qua, mọi người đã bắt đầu mua gạo nhiều gấp đôi bình thường. Vì vậy, chúng tôi phải hạn chế”.  

Cửa hàng hiện cho phép khách hàng mỗi người chỉ được mua một bao gạo 5kg. “Một số người tức giận khi chúng tôi không cho phép họ mua nhiều hơn 1 túi, nhưng chúng tôi không thể chiều ý họ” - Shaima nói. 

Ở Mỹ, các video cho thấy, nhiều người bị cuốn vào cơn mua sắm điên cuồng. Bloomberg không thể xác minh độc lập tính xác thực của chúng. 

Một số cửa hàng tạp hóa Nam Á ở Toronto (Canada) cũng đã hạn chế mua hàng và tăng giá bán lẻ, theo CityNews. 

Arshpreet Singh, quản lý cửa hàng tại Siêu thị Savor ở Saskatoon cho biết: "Chúng tôi có khoảng 400 đến 500 bao gạo non-basmati vào thứ Sáu - trước khi tin tức hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ được đưa ra, nhưng mọi người đang phát cuồng vì gạo. Hiện chúng tôi chỉ còn rất ít".

"Nhiều người từ cộng đồng Ấn Độ đang hoảng loạn và họ đến đây, nhiều người đã lấy từ 5 đến 10 bao" – ông Arshpreet cho biết và nói thêm, cửa hàng đã quyết định hạn chế bán, mỗi gia đình được mua 2 túi gạo.

Govindasamy Jayabalan, Chủ tịch Hiệp hội chủ nhà hàng Ấn Độ Malaysia cho biết, ông lo ngại điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu gạo và tăng chi phí chế biến các món ăn như thosai và bún gạo.

"Chúng tôi rất lo lắng về điều này. Hầu hết khách hàng đến nhà hàng của chúng tôi đều thuộc nhóm thu nhập thấp. Không phải chúng tôi muốn tăng giá thực phẩm nhưng điều này đang đẩy chúng tôi vào tình thế khó khăn" – ông Govindasamy nói.