Chờ...

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 lên 3%

VOH - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 26/7 đã tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023, từ 2,8% lên 3,0% do chi tiêu tiêu dùng vững chắc ở Mỹ và một số quốc gia khác.

Tuy nhiên, dự báo này thấp hơn mức tăng trưởng 3,5% ước tính xảy ra vào năm 2022. Mặc dù lưu ý rằng, hoạt động kinh tế thế giới vẫn ổn định trong quý đầu tiên của năm 2023, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, IMF vẫn cảnh báo về những rủi ro tiêu cực, chẳng hạn như lạm phát và lãi suất cao, cũng như khả năng nền kinh tế Trung Quốc có thể suy thoái.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế
Ảnh chụp trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington vào ngày 11/8/2021. - Ảnh: Kyodo

Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới cập nhật của IMF cho biết, dự báo tăng trưởng của họ cho năm 2024 không thay đổi ở mức 3,0% so với dự báo trước đó.

IMF cho biết, tăng trưởng ở Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ ở mức 1,8% vào năm 2023, chậm lại so với mức ước tính 2,1% trong năm trước nhưng tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 4, nhờ thu nhập tăng và lượng mua xe tăng.

Báo cáo cho biết: “Đà tăng trưởng tiêu dùng này dự kiến ​​sẽ không kéo dài: Người tiêu dùng đã cạn kiệt phần lớn khoản tiết kiệm tích lũy trong đại dịch và Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hơn nữa”.

Cơ quan này cho biết, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ giảm xuống 1,0% vào năm 2024, giảm 0,1 điểm so với dự báo trước đó.

Với việc Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vào tháng 5 rằng Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, sự phục hồi tiêu dùng sau đại dịch đã được ghi nhận đặc biệt ở các quốc gia phụ thuộc vào du lịch, chẳng hạn như Ý và Tây Ban Nha.

Tăng trưởng của khu vực đồng euro được dự đoán sẽ đạt 0,9% vào năm 2023 và 1,5% vào năm sau, cả hai đều được điều chỉnh tăng 0,1 điểm so với ba tháng trước.

Cơ quan có trụ sở tại Washington này duy trì ước tính tăng trưởng của Trung Quốc ở mức 5,2% cho năm nay và 4,5% cho năm tới. Cơ quan này cho rằng, tăng trưởng tiêu dùng đã phát triển phù hợp với các dự báo trước đó, "nhưng đầu tư đã hoạt động kém hiệu quả do suy thoái bất động sản đang diễn ra".