Chờ...

Tình trạng thiếu gạo gia tăng ở Nhật Bản dù giá gạo tăng 18%

NHẬT BẢN - Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản, khi các kệ hàng tại các siêu thị và cửa hàng trống trơn trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Một số người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo sau khi cơ quan dự báo thời tiết đầu tháng này ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai trải dài từ miền trung đến tây nam Nhật Bản ở Thái Bình Dương.

Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp khi gạo mới được tung ra thị trường. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản đã kêu gọi người tiêu dùng bình tĩnh, đảm bảo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ được giải quyết trong tương lai gần.

thieu-gao-240824
Tình trạng thiếu gạo gia tăng ở Nhật Bản dù giá gạo tăng 18%

Kyodo đưa tin, Ito-Yokado, một chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản do Seven & i Holdings Co. điều hành, gần đây đã thắt chặt các hạn chế đối với việc mua gạo, giới hạn mỗi gia đình chỉ được mua một loại gạo, mặc dù một nhà bán lẻ cho biết, "chúng ta chỉ cần kiên nhẫn cho đến khi có gạo mới".

Trong ngành nhà hàng, Minoru Kanaya, Chủ tịch của Skylark Holdings Co. cho biết, "Giá gạo tăng cao đang đẩy nhanh tốc độ tăng chi phí". Royal Holdings Co., công ty sử dụng gạo trồng trong nước, cũng dự kiến ​​chi phí sẽ tăng khoảng 100 triệu yên (693.000 đô la).

Vào tháng 7, giá gạo tăng vọt 18% so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong 20 năm, một phần là do nhu cầu cao hơn từ người nước ngoài, vì tổng số người nước ngoài đến Nhật Bản hàng năm vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 35 triệu người.

Tuy nhiên, một nông dân ở tỉnh Aomori phía bắc cho biết: "Nhiệt độ cao khiến lúa phát triển nhanh hơn, nhưng mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp. Không có tác động nào từ bão. Không cần phải hoảng sợ".

Một người khác cho biết: "Chúng tôi đã nghe từ các vùng sản xuất rằng lúa đang phát triển tốt. Với việc gạo mới sẽ được phân phối từ bây giờ, chúng tôi tin rằng tình trạng thiếu gạo sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó”.