Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Gia tăng số vụ cá heo tấn công người ở các bãi biển miền trung Nhật Bản

VOH - Các vụ tấn công của cá heo hoang dã tại các bãi biển miền trung Nhật Bản gia tăng kể từ năm 2022. Các chuyên gia cho rằng, thủ phạm có thể là loài cá heo mũi chai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Văn phòng Cảnh sát biển Tsuruga, trong năm nay, đã có 18 người bị thương tại các bãi biển ở tỉnh Fukui tính đến mùa hè này, bao gồm một học sinh tiểu học phải khâu 20 đến 30 mũi ở ngón tay và mất một tháng để lành lại.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển, số vụ việc năm nay đã tăng nhanh chóng so với hai năm trước, với ít nhất một người bị thương vào năm 2022 và năm người vào năm 2023.

ca-heo-tan-cong-240824
Cá heo xuất hiện ở bãi biển Shiraki ở Tsuruga, tỉnh Fukui, vào ngày 8/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Tuần trước, một người đàn ông ngoài 50 tuổi đã bị cá heo cắn ở cả hai tay khi đang bơi ngoài khơi đảo Mizushima ở Tsuruga, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp xảy ra sự cố tại bãi biển đó.

Cũng trong tuần qua, một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã bị thương nhẹ sau khi bị cá cắn vào ngón tay cái bên phải và bàn chân trái tại bãi biển Shiraki, cũng ở Tsuruga.

Tadamichi Morisaka, giáo sư khoa học về cá heo tại Đại học Mie cho biết, đặc điểm vây lưng của một con cá heo được phát hiện tại cùng bãi biển vài ngày trước khi xảy ra sự cố trùng khớp với đặc điểm vây lưng của một con cá heo dài 2,5 mét được quan sát ngoài khơi bờ biển tỉnh Fukui cho đến năm ngoái.

Ông Morisaka cho biết: "Có thể cá heo đang đến bãi biển để tìm kiếm sự tương tác với con người".

Trong khi cá heo trong thủy cung thường hình thành mối liên kết với con người, thì việc tương tác thường xuyên với con người có thể khiến chúng cố gắng khẳng định sự thống trị của mình thông qua các hành vi như cắn và húc. Trong những tình huống như vậy, mọi người nên "tránh xa cá heo ngay lập tức".

Ryoichi Matsubara, Giám đốc Thủy cung Echizen Matsushima ở Sakai, tỉnh Fukui, cũng cảnh báo rằng, vì một số loài cá heo có thể lớn hơn gấu nên "tiếp xúc với chúng có thể rất nguy hiểm. Khi xảy ra tai nạn chết người thì đã quá muộn".

Việc đánh bắt cá heo nói chung bị cấm theo quy định của chính phủ và các quan chức tỉnh Fukui cho biết hiện họ không có kế hoạch làm như vậy trong trường hợp này.

Một số bãi biển đã bắt đầu lắp đặt các thiết bị phát sóng siêu âm để ngăn chặn, đồng thời người bơi được cảnh báo phải rời khỏi nước ngay lập tức nếu gặp phải cá heo.