Chờ...

Nhật Bản sử dụng hệ thống định vị để cảnh báo người lái xe đi ngược chiều

NHẬT BẢN - Bộ Giao thông Nhật Bản sẽ sử dụng một hệ thống mới để giải quyết tình trạng lái xe ngược chiều trên đường cao tốc, hướng tới mục tiêu không có trường hợp tử vong, thương tích vào năm 2029.

Hệ thống được đề xuất sẽ sử dụng camera giám sát để phát hiện lái xe sai chiều, cảnh báo người lái xe và những phương tiện gần đó thông qua hệ thống dẫn đường trên ô tô hoặc điện thoại thông minh.

Một cuộc đấu thầu dành cho các công ty phát triển hệ thống sẽ được triển khai vào năm tài chính 2024, với mục tiêu triển khai sớm tại các địa điểm có nhiều sự cố sau khi chạy thử nghiệm.

di-nguoc-chieu-210824
Chiếc xe tải nhỏ nhẹ chạy ngược chiều trên Đường cao tốc Tohoku và đâm trực diện vào một chiếc xe chở khách - Ảnh do cảnh sát tỉnh Tochigi cung cấp/Kyodo

 

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch, camera giám sát trên đường cao tốc chủ yếu được sử dụng cho mục đích an ninh và theo dõi tình trạng đường sá như xe hỏng và vật thể rơi.

Với hơn 15.000 camera được lắp đặt trên toàn quốc, phủ kín hầu hết các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông Nhật Bản cho rằng, có thể phát hiện tình trạng lái xe sai làn đường bằng cách sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo.

Sau khi phát hiện, hệ thống được đề xuất sẽ cảnh báo người lái xe bằng giọng nói thông qua hệ thống định vị trên ô tô hoặc thông qua ứng dụng bản đồ trên điện thoại thông minh mà người lái xe thường sử dụng.

Để ngăn ngừa va chạm trực diện, các phương tiện đang lái xe đúng hướng ở gần đó cũng sẽ nhận được cảnh báo về người lái xe đi ngược chiều.

Các nhà điều hành đường cao tốc sẽ giám sát việc chào hàng công khai cho các nhà phát triển dự án.

Khoảng 200 vụ việc tài xế đi ngược chiều trên đường cao tốc đã được ghi nhận tại Nhật Bản hàng năm kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2011, với số vụ lên tới 259 vào năm 2015.

Năm ngoái, có 224 vụ việc, 8 trong số đó dẫn đến thương tích hoặc tử vong. Khoảng 80 phần trăm, hoặc 185 trường hợp, đã được chặn lại trước khi xảy ra tai nạn.

Người lái xe cao tuổi từ 65 tuổi trở lên chiếm 61,5% các vụ tai nạn lái xe ngược chiều vào năm 2023, tăng so với mức trung bình 50,4 % trong giai đoạn 2011 - 2022. Xu hướng tăng này có khả năng sẽ tiếp tục trong bối cảnh dân số già hóa.