Chờ...

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng lập kỷ lục mới trong năm 2024

VOH - Trong bối cảnh nhiều quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo, nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới đang gia tăng, mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và đạt được mức giá cao.

Các chuyên gia dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD vào cuối năm nay, lập kỷ lục mới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu trên 5,1 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu bình quân trong 7 tháng đầu năm nay tăng mạnh, cao hơn so với năm ngoái.

gao_voh
Trong 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 5,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: KTĐT

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết giá xuất khẩu gạo trung bình trong hơn 6 tháng qua đạt mức kỷ lục 636 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Một số thị trường tiêu biểu như Brunei, Mỹ, Hà Lan và Ukraine đều ghi nhận mức giá gạo Việt Nam lên tới trên 800 USD/tấn. Phó Chủ tịch VFA Đỗ Hà Nam khẳng định: "Xuất khẩu gạo của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây."

Dự báo của VFA cho thấy sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023-2024 sẽ đạt gần 518 triệu tấn, trong khi tổng mức tiêu thụ ước tính là 525 triệu tấn, tức là thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các quốc gia xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thị trường lớn như Philippines, Indonesia, và Trung Quốc cũng dự báo giảm sản lượng do tác động của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, góp phần tăng nhu cầu nhập khẩu gạo.

Việt Nam đang tích cực mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi để tận dụng cơ hội từ nhu cầu ngày càng tăng. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh sự cần thiết của việc thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia để tham mưu, đảm bảo an ninh lương thực và nâng cao giá trị xuất khẩu gạo.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, xuất khẩu gạo của Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục khởi sắc, đạt được những thành tựu mới trong năm 2024. Dự kiến sản lượng lúa cả nước sẽ đạt 43 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đưa kim ngạch xuất khẩu gạo vượt mốc 5 tỷ USD.