Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không?

(VOH) – Sữa đậu nành khá phổ biến và cũng được xếp vào nhóm những loại sữa tốt cho sức khỏe, nhưng trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không thì chắc hẳn nhiều người còn chưa biết.

Hiện nay, các loại thực phẩm lành mạnh như đậu nành, gạo lứt, hạt chia, hạt mè... luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Thậm chí, một số người còn sử dụng sữa đậu nành thay thế sữa bò vì nghĩ loại sữa này vừa ngon, bổ và rẻ. Thế nhưng, trẻ em liệu có nên uống sữa đậu nành hay không khi một số quan niệm cho rằng, đây không phải là loại sữa thích hợp dành cho trẻ?

1. Trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe, vì thế cho trẻ em uống sữa đậu nành sẽ nhận được khá nhiều lợi ích như:

1.1 Bổ sung lượng đạm

Sữa đậu nành chứa lượng đạm cao hơn nhiều loại thực phẩm khác, vì vậy trẻ em uống đậu nành có thể giúp cân bằng lượng đạm từ động vật và thực vật, tránh được những căn bệnh nghiêm trọng khi trưởng thành, điển hình là bệnh tim.

1.2 Bổ sung vitamin

tre-em-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-voh-0
Trẻ uống sữa đậu nành giúp cung cấp thêm nhiều vitamin cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Sữa đậu nành cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin, chẳng hạn như vitamin B1, B2, B3, B6, vitamin E, từ đó giúp cơ thể trẻ có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển khỏe mạnh, hệ miễn dịch tăng, ít bệnh tật.

1.3 Hỗ trợ trẻ phát triển

Trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng chất béo từ thực vật cao đặc biệt là omega-3, omega-6, vì thế trẻ em uống sữa đậu nành có tác dụng hỗ trợ phát triển trí não, thị lực, tim mạch cho trẻ đặc biệt là những trẻ ở giai đoạn dậy thì.

Xem thêm: ‘Chìa khóa vàng’ giúp trẻ ở tuổi dậy thì vươn tới chiều cao lý tưởng

1.4 Có thể thay thế sữa bò

Với những trẻ bị chứng không dung nạp lactose thì sữa đậu nành là một sự thay thế tốt, bởi nó có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhưng lại không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

2. Khi nào nên cho trẻ uống sữa đậu nành?

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa bột. Sau khi trẻ chuyển sang giai đoạn ăn dặm, trẻ vẫn chỉ nên uống vài ngụm nước giữa các bữa ăn nhưng không phải sữa bò hoặc sữa đậu nành.

Khi trẻ được 1 tuổi, nếu bé bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa, hoặc trẻ đang được nuôi dưỡng theo chế độ ăn thuần chay, bạn có thể cho bé uống sữa đậu nành bổ sung.

tre-em-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-voh-1
Nếu trẻ không có vấn đề sức khỏe đặc biệt mẹ nên hạn chế cho trẻ uống sữa đậu nành sớm (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu trẻ không có vấn đề sức khỏe hoặc nếu gia đình bạn ăn các sản phẩm từ động vật, thì tốt hơn hết bạn nên tránh các loại sữa có nguồn gốc thực vật cho đến khi con lớn hơn. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, cha mẹ không nên thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cho sữa bò ở trẻ em dưới 5 tuổi, ngoại trừ sữa đậu nành tăng cường.

3. Bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Một câu hỏi luôn hiện lên trong đầu của các bậc phụ huynh là “bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?” bởi một số quan niệm cho rằng trong đậu nành có estrogen thực vật giống với estrogen cho buồng trứng tiết ra, nếu cho bé trai uống sữa đậu nành có thể khiến trẻ bị “nữ tính hóa”.

Tuy nhiên trên thực thế các nhà nghiên cứu cho biết, hàm lượng estrogen trong sữa đậu nành là rất thấp, do đó, nếu cho trẻ em uống sữa đậu đậu nành với lượng vừa phải sẽ không làm ảnh hưởng đến việc phát triển sinh lý của bé.

4. Trẻ em uống sữa đậu nành bao nhiêu là hợp lý?

Một ngày trẻ em có thể uống từ 300 - 500ml sữa (khoảng 1 – 2 ly sữa mỗi ngày). Theo các chuyên gia, 100g đậu nành làm ra được khoảng 1 lít sữa đậu nành, do đó, mỗi ngày trẻ uống từ 300 – 500ml sữa, tương đương tiêu thụ từ 30 – 50g đậu nành.

tre-em-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-voh-2
Mỗi ngày trẻ chỉ nên uống khoảng 300 - 500ml sữa đậu nành (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, nếu trẻ uống tôi đã 500ml sữa/ ngày cũng không phải đã ăn hết 50g đậu tương vì trừ phần bã bỏ đi. Do đó, chỉ cần trẻ không tiêu thụ quá 500ml sữa một ngày thì sẽ an toàn cho sự phát triển sinh lý cũng như thể chất của trẻ.

5. Một số lưu ý khi cho trẻ em uống sữa đậu nành

Mặc dù là loại sữa phổ biến nhưng khi cho trẻ uống sữa đậu nành bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Khi cho trẻ em uống sữa đậu nành cần bổ sung thêm cho trẻ nguồn vitamin B12 và canxi trong chế độ ăn uống, vì những phytates có trong sữa đậu nành có thể làm giảm hấp thu canxi khi vào cơ thể trẻ.
  • Nên cho trẻ uống thử ít sữa đậu nành để xem trẻ có bị dị ứng như mẩn đỏ ngứa hay không. Nếu có cần ngưng sử dụng ngay.
  • Không cho trẻ uống sữa đậu nành khi đói.
  • Không cho trẻ uống nhiều hơn 2 ly và uống liên tục mỗi ngày.
  • Nên đun sôi sữa đậu nành trước khi cho trẻ uống. Khi đun sữa sôi, cần đun thêm với lửa nhỏ trong thời gian 5 -10 phút mới tắt bếp, cho trẻ uống nóng hay uống nguội đều được.

Dưới đây là một số thông tin về vấn đề trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp mẹ có thể hiểu rõ hơn các lợi ích của sữa đậu nành đối với trẻ cũng như cách uống an toàn, đúng cách để có thể giúp bé phát triển lành mạnh.