Chờ...

Phụ nữ uống chè vằng sau sinh có tác dụng gì và liệu có tốt như lời đồn?

(VOH) – Không chỉ trong thai kì, việc bồi bổ cho các mẹ sau sinh cũng đặc biệt được quan tâm. Theo đó, thời gian gần đây, có lời khuyên chị em nên uống chè vằng sau sinh lợi sữa, liệu có đúng không?

Ở giai đoạn đầu sau sinh, cơ thể của cả mẹ và em bé đều ở trạng thái “yếu ớt”, luôn cần được chăm sóc vỗ về chu đáo. Lúc này, tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh cùng với xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều cực kì cần thiết, giúp mẹ sớm phục hồi sức khỏe, lợi sữa để nuôi dưỡng con thật khỏe mạnh.

Vì thế, nếu mẹ còn đang băn khoăn có nên uống chè vằng sau sinh hay không thì hãy cùng tìm hiểu thêm về đặc tính cũng như tác động của loại thực phẩm này tới sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé.

1. Uống chè vằng sau sinh có tác dụng gì?

Theo các tài liệu nghiên cứu, chè vằng được đánh giá là cây dược liệu quý giá, lành tính, cung cấp đa dạng các chất chống oxy hóa, điển hình như ancoloid hay flavonoid. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh nếu sử dụng chè vằng điều độ, với lượng hợp lý sẽ nhận được những lợi ích này:

1.1 Uống chè vằng lợi sữa

Như chúng ta biết, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất dành cho các bạn nhỏ mới chào đời, vì vậy bất cứ bà mẹ nào cũng mong muốn duy trì một nguồn sữa dồi dào, đủ chất. Theo đó, để “gọi sữa về” hiệu quả, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ các mẹ có thể tham khảo uống chè vằng.

Tuy nhiên, chè vằng vốn được xem như một thức uống bổ trợ nên không thể xác định chính xác rằng uống chè vằng bao lâu thì sữa về. Song nếu dùng đúng liều lượng và kết hợp ăn đa dạng thực phẩm bổ dưỡng khác thì sau khoảng 7 - 10 ngày, lượng sữa mẹ sẽ tăng lên đều đặn, giảm tình trạng tắc tia sữa.

phu-nu-uong-che-vang-sau-sinh-co-tac-dung-gi-va-lieu-co-tot-nhu-loi-don-voh-0
Uống chè vằng sau sinh hỗ trợ tăng tiết sữa cho mẹ (Nguồn: Internet)

1.2 Phòng chống viêm nhiễm

Hoạt chất chống oxy hóa ancoloid được tìm thấy trong chè vằng có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ vậy, khi uống thêm nước chè vằng, mẹ có thể chủ động phòng tránh nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín, thúc đẩy quá trình lành vết thương, nhất là trong trường hợp sinh mổ.

Xem thêm: Vệ sinh vùng kín đúng cách – tưởng dễ mà khó

1.3 Khắc phục bế sản dịch sau sinh

Một trong những tác dụng của chè vằng với phụ nữ sau sinh không thể quên nhắc tới đó chính là hỗ trợ khắc phục bế sản dịch sau sinh. Các hoạt chất trong chè vằng có đặc tính giống như papaverin, nhằm giảm cơn đau khi tử cung co thắt, hỗ trợ đẩy sản dịch ra ngoài và cải thiện tình trạng ứ huyết ở mẹ.

1.4 Kích thích ăn ngon miệng

Trong chè vằng có chứa một lượng lớn glycosid  – nhóm chất tạo nên vị đăng đắng rất đặc trưng của cây thuốc này, góp phần kích thích thần kinh vị giác và tăng cảm giác thèm ăn, giúp mẹ ăn uống ngon miệng hơn.

1.5 Cải thiện làn da

Các nhóm chất chống oxy hóa, kháng viêm chè vằng cung cấp không chỉ giúp phòng chống viêm nhiễm vùng kín của mẹ mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da hữu hiệu. Những dưỡng chất này sẽ củng cố tầng biểu bì dưới da, tăng độ đàn hồi và giảm thâm sạn, nứt nẻ da.

Xem thêm: Muốn ‘đẹp mòn con mắt’ sau sinh, chị em cần phải biết 7 cách chăm sóc da cơ bản này!

2. Hướng dẫn uống chè vằng sau sinh đúng cách

Các mẹ có thể tìm mua chè vằng dạng lá tươi, lá đã phơi khô hoặc cao chè vằng (dạng được tách chiết từ thân và lá cây chè vằng rồi cô đặc) và tham khảo sử dụng theo những hướng dẫn sau:

2.1 Nước lá chè vằng

Đối với lá chè vằng, tốt nhất mẹ chỉ nên dùng khoảng 50g một ngày, đun nấu và uống khi còn ấm nóng, tránh uống nguội hoặc uống lạnh với đá:

  • Ngâm rửa sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, cắt nhỏ gọn vừa với kích thước nồi.
  • Cho lá vào nồi, thêm khoảng 1 – 2 lít nước, đun sôi trong khoảng 15 phút, thấy lá đổi màu là có thể tắt bếp, không cần đun quá lâu.
phu-nu-uong-che-vang-sau-sinh-co-tac-dung-gi-va-lieu-co-tot-nhu-loi-don-voh-1
Mẹ nên uống nước chè vằng khi ấm nóng, không uống lạnh (Nguồn: Internet)

2.2 Nước cao chè vằng

Nước cao chè vắng thường có vị đắng, màu nước đậm hơn nước lá chè vằng tươi hay lá chè vằng khô. Trong ngày mẹ chỉ nên dùng từ 1 – 2g cao chè vằng là hợp lý nhất, pha trực tiếp với nước ấm nóng, không cần đun sôi.

3. Bà bầu có được uống chè vằng không?

Không thể phủ nhận rằng chè vằng đem tới khá nhiều lợi ích sức khỏe cho chị em phụ nữ sau sinh, thế nhưng với bầu bầu thì không nên uống chè vằng, đặc biệt ở kì tam cá nguyệt đầu tiên. Bởi chè vằng có tác dụng như loại thuốc điều hòa kinh nguyệt, đẩy huyết ứ ra ngoài nên rất dễ gây sảy thai.

Xem thêm: Dùng chè vằng bồi bổ sức khỏe phải đúng cách để tránh mắc 4 tác dụng phụ này!

4. Một số lưu ý an toàn khi uống chè vằng sau sinh

Trong quá trình uống chè vằng sau sinh, các mẹ cần ghi nhớ thực hiện một số lưu ý an toàn dưới đây:

  • Uống chè vằng sau bữa ăn khoảng 30 phút, không uống khi bụng đói vì có thể làm hạ huyết áp quá mức.
  • Tuyệt đối không lạm dụng và uống chè vằng thay nước lọc thông thường, để tránh mắc phải tác dụng ngược là mất sữa.
  • Lá chè vằng rất dễ bị nhầm lần với lá ngón nên hãy chú ý chọn mua ở nguồn cung cấp uy tín, rõ ràng.

Cũng giống như thời kì mang thai, mẹ nên bồi bổ đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên kiêng khem tuyệt đối nhưng cũng tránh tập trung dùng quá nhiều một loại nào. Do vậy, dù chè vằng là thức uống giàu dưỡng chất song mẹ phải cân đối liều lượng và dùng đúng cách, đúng khoa học.