Chờ...

12 cách bóc hạt sen nhanh, lấy tim sen và bảo quản hạt sen

VOH - Bạn đang tìm kiếm những cách bóc hạt sen nhanh gọn, tiện lợi? Vậy hãy cùng lưu lại những gợi ý dưới đây.

Hạt sen được biết đến như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể sử dụng trong nhiều món ăn và dùng làm thuốc. Thế nhưng, một trong những vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu với hạt sen chính là khâu loại bỏ vỏ. Vậy có những cách bóc hạt sen nhanh nào? Cùng VOH tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn cách bóc hạt sen khô

Hạt sen khô có những ưu điểm như có hạn sử dụng khá lâu và dễ dàng bảo quản trong nhiệt độ thường. Hạt sen tươi sau khi mua về, bạn tiến hành phơi khô để có được hạt sen khô.

12 cách bóc hạt sen nhanh, lấy tim sen và bảo quản hạt sen 1
Hạt sen khô có thể áp dụng nhiều cách để bóc vỏ nhanh - Ảnh: Internet

Hạt sen khô thường rất cứng, do đó, muốn sử dụng hạt sen khô bạn cần phải tách vỏ hạt sen. Dưới đây là một số cách bóc vỏ hạt sen khô nhanh, đơn giản:

Ngâm muối hạt sen khô

Đầu tiên, bạn cho hạt sen khô vào nồi bắt lên bếp cùng với muối và nước, đổ ngập hạt sen. Sau đó, dùng đũa khuấy nhẹ khoảng 10 phút. Khi thấy hạt sen co lại thì vớt ra cho vào thau nước lạnh.

Khi hạt sen nguội, bạn dùng dao cắt hai đầu hạt sen, sau đó cắt dọc một đường để tách vỏ ra khỏi hạt sen.

Luộc hạt sen khô

Cho hạt sen khô vào trong thau nước ấm, ngâm khoảng 30 - 45 phút. Khi thấy vỏ hạt sen mềm thì dùng dao cắt hai đầu. Tiếp theo cắt một đường dọc từ đầu xuống cúi hạt và tách vỏ. Với cách làm này, bạn có thế bóc vỏ hạt sen dễ dàng.

Cách bóc vỏ hạt sen khô bằng dao và thớt

Để thực hiện cách bỏ vỏ hạt sen khô bằng dao và thớt thì đầu tiên bạn cần chuẩn bị một chiếc thớt gỗ và dao chặt bản to.

Sau đó, bạn dùng ngón trỏ và ngón cái của tay trái cầm hạt sen dọc và tì lưỡi dao vào lưng hạt sen. Một tay cầm dao và một tay cầm hạt sen cùng nâng lên và hạ xuống thớt với một lực hơi mạnh. Cách làm này sẽ khiến vỏ hạt sen được tách ra.

Luộc hạt sen khô

Cho hạt sen vào nồi luộc chín, sau đó đem hạt sen rang đến khi thấy nứt vỏ. Lúc này bạn đã có thể dùng dao tách hạt sen dễ dàng. Hạt sen khi ăn cũng có hương vị bùi bùi như hạt dẻ.

Lột vỏ sen khô bằng máy

Nếu số lượng hạt sen khô cần tách vỏ khá nhiều, bạn có thể sử dụng máy tách hạt sen. Các loại máy tách hạt sen với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi để bạch có thể bóc vỏ hạt sen nhanh chóng.

Cách bóc hạt sen tươi nhanh nhất

Chè hạt sen, canh đậu hũ hạt sen, xôi đậu xanh hạt sen… đều là những món ăn ngon, hấp dẫn từ hình thức đến chất lượng. Để làm được những món ăn này, nguyên liệu không thể thiếu chính là hạt sen tươi.

12 cách bóc hạt sen nhanh, lấy tim sen và bảo quản hạt sen 2
Những cách bóc hạt sen tươi nhanh chóng - Ảnh: Internet

Hạt sen tươi sau khi mua về bạn cần trải qua công đoạn bóc vỏ. Dưới đây là 2 cách bóc vỏ hạt sen tươi thường được nhiều bà nội trợ áp dụng:

Cách 1:

Tiến hành ngâm hạt sen tươi với nước muối pha loãng, rồi rửa sạch. Sau đó bạn dùng dao cắt hai đầu của hạt sen, tiếp tục cắt dọc thân hạt sen và bóc vỏ. Sau đó, bạn sử dụng mũi dao nhọn để lột bỏ lớp vỏ lụa của hạt sen.

Cách 2:

Hạt sen tươi đem rửa sạch. Sau đó cho một lượng muối, nước vừa phải vào nồi cùng hạt sen tươi. Tiến hành đun sôi rồi khuấy đều để hạt sen chín. Khi thấy hạt sen đã chín, bạn cho hạt sen ra ngoài thau nước lạnh rồi tiến hành lột hạt sen như cách 1.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy tách bóc hạt sen tươi. Đây là cách làm hiện đại, giúp bạn có được số lượng lớn hạt sen đã tách vỏ trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu số lượng hạt sen tách vỏ bạn cần chỉ phục vụ cho gia đình thì chỉ với 2 cách bóc hạt sen trên là đủ.

Xem thêm:
Tác dụng của hạt sen là gì, chữa mất ngủ được không?
Ăn nhiều hạt sen có sao không? Khuyến cáo ăn an toàn nên biết
Khám phá 7 cách làm sữa hạt sen ngọt thơm, bổ dưỡng

Cách lấy tâm sen nhanh, tiện lợi

Có lẽ ai cũng biết trong hạt sen một “vị thuốc” chữa mất ngủ rất hay nhưng thường ít ai ăn được vì chúng rất đắng. Do đó, sau khi bóc vỏ hạt sen, nhiều người cũng sẽ tìm cách lấy luôn phần tâm sen (tim sen) ra ngoài để tránh ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

12 cách bóc hạt sen nhanh, lấy tim sen và bảo quản hạt sen 3
2 cách lấy tim sen đơn giản - Ảnh: Internet

Vậy nếu bạn muốn lấy tâm sen, bạn có thể áp dụng hai cách sau đây:

Lấy tâm sen bằng tay

Hạt sen sau khi đã lột bỏ vỏ, bạn dùng tay xoay sao cho đầu hạt sen hướng lên trên. Sau đó, bạn tách đôi hạt sen ra. Khi nhìn thấy phần tâm sen đã lộ ra ngoài, bạn chỉ cần dùng tay lấy nó ra khỏi hạt sen là xong.

Lấy tăm sen bằng tăm tre

Đầu tiên bạn bẻ bỏ một đầu nhọn của tăm xỉa răng. Sau đó, bạn dùng móng tay bóc phần đầu hạt sen đi, tới khi nhìn thấy được tâm sen màu xanh ở bên trong.

Tiếp theo, bạn xoay hạt sen cho phần đuôi sen hướng lên trên, rồi dùng phần đầu tăm sen đã bẻ cấm vào chính giữa đuôi sen. Dùng lực tay cấm thẳng tâm sen vào bên trong rồi đẩy mạnh tâm sen ra khỏi hạt là hoàn tất.

Cách bảo quản hạt sen tươi và hạt sen khô lâu nhất

Hạt sen sau khi bóc vỏ có thể bảo quản được khá lâu chỉ cần bạn áp dụng đúng phương pháp. Dưới đây sẽ là một số cách bảo quản giúp hạt sen để lâu mà không bị thâm, sượng, giữ được cả hương thơm lẫn vị ngọt bùi.

12 cách bóc hạt sen nhanh, lấy tim sen và bảo quản hạt sen 4
Hạt sen sau khi bóc vỏ có thể bảo quản được thời gian dài - Ảnh: Internet

Phơi nắng, trữ khô

Hạt sen mua về giữa nguyên không rửa, bóc bỏ phần vỏ lụa và tâm sen bỏ riêng ra.  Sau đó, cho hạt sen vào rổ hoặc mẹt tre rồi đem phơi 4 - 5 nắng to để hạt sen khô giòn.

Sau khi hạt sen khô thì cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắp và dùng dần. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể đem hạt sen ra phơi nắng để tránh không khí ẩm lâu ngày khiến hạt sen bị mốc.

Trữ tươi trực tiếp

Hạt sen mua về giữ nguyên phần vỏ lụa, chỉ cần lấy tâm sen ra. Sau đó, chia hạt sen thành từng phần nhỏ, cho vào các túi hút chân không hoặc hộp đựng chuyên dụng rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh.

Cách bảo quản này có thể giúp giữa hạt sen tươi ngon từ 5 - 6 tháng. Khi dùng, bạn chỉ cần lấy lượng vừa đủ đem rã đông rồi ngâm nước ấm 40 - 45 độ, để hạt sen hút nước tươi giòn trở lại.

Hấp hạt sen chín tới

Hạt sen sau khi bóc tách vỏ, vỏ lụa và tâm sen thì đem rửa sạch. Sau đó, ngâm hạt sen trong thau nước đá. Khi hạt sen nguội, vớt ra để ráo nước hoàn toàn thì chia nhỏ, cho vào hộp đựng chuyên dụng đậy kín để trong ngăn đá khoảng 6 tiếng.

Sau 6 tiếng, bạn lấy hạt sen ra bóp cho các hạt sen rời rạc, không dính vào nhau rồi tiếp tục cho vào hộp chuyên dụng cấp đông.

Trên đây là những cách bóc hạt sen nhanh chóng, tiện lợi cũng như một số mẹo bảo quản hạt sen lâu hỏng. Mong rằng với những cách làm trên, bạn sẽ dễ dàng có được những hạt sen tươi ngon để làm ra các món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng cho gia đình. 

Đừng quên theo dõi VOH Cần biết để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.