4 cách chọn thịt heo ngon, sạch và an toàn cho sức khỏe

​​​​​​VOH - Để tránh mua phải thịt ôi thiu, có mùi tanh và chứa chất độc, đừng nên bỏ qua những cách chọn thịt heo ngon đơn giản dưới đây

Thịt heo là nguồn thực phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay. Thịt chứa nhiều protein, các acid amin cần thiết, vitamin và khoáng chất cung cấp năng lượng, dưỡng chất cho cơ thể. Vậy làm thế nào để nhận biết được thịt heo sạch, an toàn? Hãy cùng “bỏ túi” những cách chọn thịt heo ngon dễ dàng mà VOH đã tổng hợp trong bài viết này nhé!

Cách chọn thịt heo ngon không phải ai cũng biết

Thịt heo là thực phẩm thường gặp trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt vì không gây ngán như các loại thịt khác. Bên cạnh đó, thịt dễ chế biến và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn nên chọn những phần thịt tươi, sạch sẽ.

Sau đây là những cách chọn thịt heo tươi ngon hay, đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Màu sắc

Để kiểm tra thịt có tươi không, bạn cần quan sát màu sắc của miếng thịt. Hãy chọn các phần thịt heo có màu sắc sáng như màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt, cùng với phần mỡ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Mặt khác, bạn cũng có thể dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy các thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo và lớp bì mềm. Khi luộc, nước trong, xuất hiện váng mỡ to và không bị bọt nhiều.

Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ hoặc nhợt nhạt cũng như màu quá sậm. Đặc biệt, bề mặt thịt bóng loáng và khi chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì không nên mua.

voh-cach-chon-thit-heo-ngon-1
Thịt tươi có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi - Ảnh: Canva

Mùi

Thịt heo chất lượng sẽ có mùi thơm đặc trưng. Mùi thịt không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi hoặc gắt dầu.

Với những miếng thịt đã bị hỏng do không được bảo quản đúng cách thường sẽ có mùi lạ, tanh hôi và ôi thiu.

Độ đàn hồi

Ngoài việc quan sát màu sắc và ngửi mùi, bạn có thể kiểm tra độ đàn hồi của miếng thịt để quyết định xem có nên mua hay không. Bởi thịt heo sạch, tươi ngon mới có độ đàn hồi tốt.

Trước tiên, bạn dùng tay ấn vào miếng thịt. Sau đó, hãy rút tay ra. Nếu thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên bề mặt không có vết lõm thì đó là thịt tươi ngon. Thịt khi chạm vào có cảm giác thớ thịt đều, săn chắc, không bị nhão hay quá cứng và không rỉ dịch, chảy nhớt.

voh-cach-chon-thit-heo-ngon-2
Thịt chất lượng sẽ có lớp mỡ và phần thịt nạc dính chặt vào nhau - Ảnh: Canva

Lớp mỡ, da

Những con heo được nuôi trong điều kiện bình thường sẽ có lớp mỡ dày khoảng từ 1,5 - 2 lóng tay. Lớp mỡ và da dày chính là đặc điểm đơn giản để phân biệt heo nuôi tự nhiên và heo nuôi thúc trọng lượng.

Nếu muốn chọn thịt tươi, hãy lựa những miếng có kết cấu thịt và mỡ riêng biệt, nhưng vẫn dính chặt vào nhau, khó tách rời khi chạm vào.

Bạn nên tránh mua những miếng thịt mà mỡ và thịt nạc rời nhau. Khi chạm tay vào, bạn thấy có dịch vàng chảy ra. Đây là dấu hiệu của heo được nuôi bằng chất tạo nạc.

Dấu hiệu nhận biết thịt heo bệnh, nhiễm ký sinh trùng

Việc nắm rõ những dấu hiệu nhận biết thịt heo bệnh, thịt heo bẩn sẽ giúp bạn lựa chọn được phần thịt tươi ngon, an toàn. Cùng xem qua một số đặc điểm nhận dạng cơ bản sau:

  • Thịt heo bị viêm gan: Thịt có màu vàng.
  • Thịt heo bị tụ huyết trùng: Thịt có những vết bầm, mảng máu tụ lại.
  • Thịt heo bị tả: Các vết xuất huyết thường nằm dưới da hoặc trên vành tai, nhỏ như nốt muỗi đốt.
  • Thịt heo bị thương hàn: Trên da xuất hiện những nốt bầm hoặc vết thâm xuất huyết.
  • Thịt heo đóng dấu: Bề mặt da có những đốm tròn màu đỏ, tía, son hoặc tím bầm với kích thước không đồng đều.
  • Thịt heo bị nhiễm giun sán: Xuất hiện những hạt nhỏ giống hạt gạo nếp. Đây là các ấu trùng sán tập trung lại thành từng bọc trên bề mặt thịt.
  • Thịt heo bị ngâm hàn the: Thịt có vẻ nhão, chảy dịch và có mùi hôi, không tươi như bình thường. Sau khi rửa, thịt chuyển sang màu nhạt và có mùi tanh do sử dụng phẩm màu pha tiết lợn để ngâm.

Theo thống kê, phần lớn thịt heo trên thị trường không có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng. Hy vọng với cách chọn thịt heo ngon trên đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tốt hơn. Hãy tham khảo thêm các tip khử mùi hôi, bảo quản thịt heo để chế biến các món ăn ngon cho những người thân yêu nhé!

Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt của voh.com.vn để cập nhật những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.