Nhãn năng lượng là gì? Cách đọc nhãn năng lượng chuẩn nhất

VOH - Nhãn năng lượng là một loại nhãn quan trọng, không thể thiếu trong các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng. Vậy nhãn năng lượng là gì? Cách đọc thế nào?

Theo Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Theo dõi bài viết dưới đây của VOH để tìm hiểu thêm về nhãn năng lượng là gì và cách đọc nhãn năng lượng cực chuẩn xác.

Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng là một con tem được dán trên các thiết bị điện nhằm mục đích cung cấp thông tin về chỉ số và khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Nhờ vậy, người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, có hiệu suất năng lượng cao, tiết kiệm điện năng hơn.

Có 2 loại nhãn năng lượng là nhãn năng lượng xác nhận và nhãn năng lượng so sánh.

nhan-nang-luong-voh-1
Hiện nay, có hai loại nhãn năng lượng là nhãn xác nhận và nhãn so sánh - Ảnh: Internet

Nhãn năng lượng xác nhận

Nhãn năng lượng xác nhận được sử dụng cho các sản phẩm có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao (HEPS) theo quy định của Bộ Công Thương.

Loại nhãn này hiển thị biểu tượng Tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt).

nhan-nang-luong-voh-2
Nhãn năng lượng xác nhận - Ảnh: EVN

Nhãn năng lượng so sánh

Nhãn năng lượng so sánh được sử dụng cho các sản phẩm phổ biến như điều hòa không khí, tủ lạnh, quạt, nồi cơm điện, máy giặt, tivi...

Loại nhãn này hiển thị mức hiệu suất năng lượng của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường thông qua thang đo từ 1 đến 5 sao. Với số sao càng nhiều, hiệu suất năng lượng càng cao, tiết kiệm điện càng tốt.

nhan-nang-luong-voh-4
Nhãn năng lượng so sánh - Ảnh: Internet

Tại sao lại cần có nhãn năng lượng?

Dưới đây là một số lợi ích mà nhãn năng lượng đem đến:

  • Giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện: Nhãn năng lượng cung cấp thông tin rõ ràng về hiệu suất năng lượng của sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh và lựa chọn sản phẩm có mức tiêu thụ năng lượng thấp, tiết kiệm chi phí tiền điện.
  • Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tiết kiệm điện: Nhãn năng lượng là một công cụ cạnh tranh hiệu quả, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, thân thiện với môi trường.
  • Góp phần bảo vệ môi trường: Việc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Cách đọc nhãn năng lượng chuẩn nhất

Nhãn năng lượng bao gồm các thông tin:

1. Chỉ số đánh giá mức tiết kiệm năng lượng: Lượng năng lượng tiêu thụ trong một giờ vận hành của các sản phẩm cùng chủng loại nhưng do các nhà sản xuất khác nhau chế tạo được chia thành 5 khoảng tương ứng với số sao trên nhãn (từ 1 - 5 sao). 

2. Hãng sản xuất: Là tên của tổ chức/doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đăng ký dán nhãn năng lượng.

3. Mã sản phẩm: Là tên hoặc mã sản phẩm doanh nghiệp đăng ký dán nhãn và được Bộ Công Thương cấp trong Giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

4. Điện năng tiêu thụ: Số tiêu thụ năng lượng được tính bằng kWh/năm.

5. Số chứng nhận: Là mã do Bộ Công Thương cấp nhằm phục vụ công tác quản lý, được Bộ Công Thương quy định cụ thể trong Giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

6. Các thông tin khác: Được quy định chi tiết trong Quyết định cấp Giấy chứng nhận phù hợp với từng loại sản phẩm cụ thể.

nhan-nang-luong-la-gi-voh-5
Những thông tin chi tiết trên nhãn năng lượng - Ảnh: Internet

Lưu ý khi sử dụng nhãn năng lượng

  • Nên mua sắm sản phẩm có nhãn năng lượng cao (từ 4 sao trở lên) để tiết kiệm điện năng và chi phí tiền điện.
  • So sánh mức tiêu thụ năng lượng của các sản phẩm cùng loại trước khi mua.
  • Chọn mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng.

Như vậy, bạn đã hiểu thêm về nhãn năng lượng và đọc những thông tin nào một cách chuẩn xác. Ghi nhớ ngay mẹo nhỏ này để chọn lựa và sử dụng thiết bị hợp lý nhất nhé.

Đừng quên theo dõi voh.com.vn - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.