Chờ...

5 "ông lớn" Ngoại hạng Anh đối diện với những vấn đề nan giải trước mùa giải mới

VOH - Hơn 2 tuần nữa Ngoại hạng Anh 2023-24 sẽ khởi tranh. Các đội bóng lớn như MU, Arsenal, Chelsea hay Man City sẽ cần điều chỉnh một vấn đề khác nhau trước thềm mùa giải mới.

Ngoại hạng Anh 2023-24 sẽ chính thức trở lại kể từ ngày 12/8. Đây dự kiến sẽ là mùa giải khốc liệt nhất từ trước đến nay khi tất cả các câu lạc bộ từ lớn cho đến nhỏ đều đầu tư mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng.

Với mỗi vấn đề khác nhau, các đội bóng sẽ cần phải điều chỉnh và cải thiện để đạt được mục tiêu mình đề ra trong mùa giải mới. Vậy, vấn đề của những MU, Arsenal hay Chelsea trước thềm Ngoại hạng Anh 2023-24 là gì?

1. Arsenal - Xoay tua đội hình

Đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta nổi lên như những kẻ thách thức danh hiệu danh hiệu của mùa giải 2022-23. Đáng tiếc là sau kỷ lục 248 ngày duy trì vị trí đầu bảng, Arsenal vẫn thất bại trong cuộc đua vô địch.

Trong phần lớn thời gian của mùa giải, "Pháo thủ" đã thi đấu rất xuất sắc nhưng họ lại gặp vấn đề ở giai đoạn nước rút khiến cho lợi thế khoảng cách 8 điểm của đội bóng London nhanh chóng bị Man City vượt qua.

Arsenal đã có một mùa giải 2022-23 ấn tượng
Arsenal đã có một mùa giải 2022-23 ấn tượng

Vấn đề của Arteta và các học trò không gì khác ngoài đội hình xuất phát gần như giống nhau trong phần lớn thời gian. 7 cầu thủ bao gồm Aaron Ramsdale, Ben White, Gabriel, Bukayo Saka, Granit Xhaka, Martin Odegaard và Gabriel Martinelli đã góp mặt trong hơn 36 trận của câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh.

Phong độ vẫn ổn cộng sự thiếu chiều sâu khiến Arteta ít thực hiện thay đổi, nhưng điều này dẫn đến khi 1 thành viên chủ chốt của Arsenal không thể thi đấu là toàn đội gặp vấn đề.

Arsenal thực hiện ít xoay tua nhất Ngoại hạng Anh mùa giải trước
Arsenal thực hiện ít xoay tua nhất Ngoại hạng Anh mùa giải trước

Đội bóng phía bắc London đã bổ sung những Declan Rice, Jurrien Timber và Kai Havertz nhằm tăng thêm chất lượng và chiều sâu đội hình. Họ sẽ phải thi đấu tại Cúp C1 mùa sau, và Arteta sẽ phải nghĩ cách sử dụng và giữ chân các cầu thủ của mình một cách hợp lý.

2. Chelsea - Ghi bàn

Vấn đề của Chelsea mùa trước cũng là thứ khiến họ bị cười chê nhiều tương đương việc họ xếp thứ 12 tại giải Ngoại hạng: Bàn thắng. Đội chủ sân Stamford Bridge đã có đến 4 huấn luyện viên khác nhau chỉ trong 1 mùa giải nhưng không ai có thể cố gắng giải quyết được những khó khăn của The Blues trong việc ghi bàn vào lưới.

Chelsea chỉ ghi bàn nhiều hơn 4 đội bóng ở mùa giải trước
Chelsea chỉ ghi bàn nhiều hơn 4 đội bóng ở mùa giải trước

38 bàn thắng sau 38 trận là thông số quá ít đối với một đội đầu tư hơn 500 triệu Euro trong 2 kỳ chuyển nhượng. 2 trong 3 đội rớt hạng mùa rồi - Leicester và Leeds thậm chí ghi bàn nhiều hơn cả Chelsea.

Nhận thức được vấn đề này, The Blues đã nhanh chóng hoàn tất chiêu mộ các tiền đạo Christopher Nkunku và Nicolas Jackson trên thị trường chuyển nhượng. Chelsea vẫn có thể tiếp tục chiêu mộ thêm một tiền đạo nữa nếu các điều kiện cần được đáp ứng.

Nkunku và Jackson là 2 trong những tân binh mới của Chelsea mùa hè này
Nkunku và Jackson là 2 trong những tân binh mới của Chelsea mùa hè này

HLV Mauricio Pochettino sẽ phải tìm cách cải thiện vấn đề này dựa trên những cầu thủ ông đang sở hữu. 5 bàn thắng sau 2 trận giao hữu với Brighton và Newcastle là bước đầu khả quan của chiến lược gia người Argentina và các học trò.

3. Liverpool - Giảm tỷ lệ thủng lưới

Liverpool đã trải qua một mùa giải đáng thất vọng khi lần đầu tiên bỏ lỡ suất tham dự Champions League sau 7 năm. Các vấn đề về hàng thủ khiến đội bóng vùng Merseyside liên tục gặp khó trong suốt mùa giải.

Bàn thua kỳ vọng (xGA) của Liverpool mùa giải vừa rồi là quá cao so với một đội bóng lớn
Bàn thua kỳ vọng (xGA) của Liverpool mùa giải vừa rồi là quá cao so với một đội bóng lớn

HLV Jurgen Klopp đã lựa chọn bổ sung Cody Gakpo trong tháng 1/2023, đó là lựa chọn đúng giúp Liverpool đảm bảo chiều sâu và đa dạng lối chơi hàng công, nhưng ông không thể cải thiện được số bàn thua kỳ vọng (Expected Goal Against - xGA, chỉ khả năng nhận bàn thua từ mỗi cú sút thủ môn phải nhận) của đội.

Với xGA đạt 55.77, Liverpool là đội sở hữu tổng bàn thua kỳ vọng cao nhất trong các đội Big Six, và nếu không có Alisson thì The Kop đã thủng nhiều hơn 47 bàn.

Vấn đề của Liverpool đến từ hàng tiền vệ già nua bên cạnh sự sa sút của tiền vệ Fabinho. Những thay đổi đầu tiên đã được thực hiện khi Trent Alexander-Arnold di chuyển lên vị trí tiền vệ một khi Liverpool triển khai bóng. Thay đổi này giúp đoàn quân của HLV Klopp thu về nhiều điểm nhất giải trong 10 vòng đấu cuối cùng.

Mac Allister là một trong những tiền vệ mới của Liverpool
Mac Allister là một trong những tiền vệ mới của Liverpool

Trong mùa hè này, sau khi chia tay những công thần như James Milner, Naby Keita thì The Kop đã nhanh chóng làm mới tuyến giữa bằng bộ đôi Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai. Liverpool cũng đang gấp rút chiêu mộ tiền vệ Romeo Lavia của Southampton.

4. Man City - Duy trì sự mới mẻ

Nhà vô địch Ngoại hạng Anh. Tân vương FA Cup. Lần đầu nâng cao danh hiệu Champions League để hoàn tất cú ăn 3. Man City còn điều gì nữa để cải thiện? Có lẽ thứ họ cần đó là "duy trì sự mới mẻ".

Man City đã quá thành công và giờ họ chỉ cần duy trì cảm hứng để tiếp tục chiến đấu
Man City đã quá thành công và giờ họ chỉ cần duy trì cảm hứng để tiếp tục chiến đấu

Cụ thể, HLV Pep Guardiola luôn thích cải tiến sáng tạo, và mùa giải vừa rồi chúng ta được chứng kiến sơ đồ 3-2-4-1 giúp City hồi phục phong độ sau khởi đầu mùa giải khiêm tốn. Các đội bóng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đối phó với hệ thống mới này, trong khi một số đội như Arsenal hay Liverpool cũng đang có xáo trộn khối đội hình sau đổi mới chiến thuật của City. 

Đảm bảo cảm hứng của toàn đội là một vấn đề, nhưng có lẽ The Citizens cũng nên xem lại khả năng phá khối phòng ngự lùi sâu (low-block) trong những trận sân khách nữa. 34 bàn sau 19 trận sân khách vẫn là thành tích tốt top 3 Ngoại hạng Anh, nhưng so với 60 bàn tại Etihad thì vẫn quá chênh lệch.

5. MU - Phong độ sân khách

Man City là đội duy nhất giành được nhiều điểm từ các trận sân nhà hơn MU ở mùa giải trước. "Quỷ đỏ" đã duy trì thành tích bất bại ấn tượng tại Old Trafford kể từ sau trận thua đầu tiên trước Brighton ở vòng 1.

5
"Pháo đài Old Trafford" đã chứng kiến 27 trận thắng trong mùa giải 2022-23

Đoàn quân của HLV Erik ten Hag chỉ để thủng lưới 10 bàn sau 19 trận sân nhà nhưng không thể duy trì thành tích đó tại các trận sân khách. United đứng thứ 5 tại Ngoại hạng Anh về số điểm sân khách kiếm được mùa trước, nghe thì có vẻ không quá đáng lo ngại, nhưng nếu nhìn lại kết quả cụ thể thì đây lại là một câu chuyện khác.

Thất bại 0-4 trước Brentford. Bị hủy diệt 3-6 bởi Man City. Arsenal thắng 3-2 trong thế trận lấn lướt tuyệt đối. Liverpool ghi 7 bàn không gỡ. Tất cả những trận này đều là kết quả sân khách của MU.

Từng một thời MU đá sân khách rất giỏi
Từng một thời MU đá sân khách rất giỏi

Với 8 trong 9 trận sân khách của United với các đội xếp ở nửa trên Ngoại hạng Anh mùa trước, MU  thua 7 và hòa 1, để thủng lưới 28 bàn cùng hiệu số bàn thắng bại -20. Erik ten Hag có lẽ có thể nhờ Ole Gunnar Solskjaer tư vấn làm cách nào để "Quỷ đỏ" có thể tái hiện kỷ lục 29 trận sân khách bất bại vào 2 năm trước.