Chờ...

Đội hình MU 2023-2024 sẽ ra sao khi có Rasmus Hojlund?

VOH - Với tân binh trị giá 85 triệu Euro - Rasmus Hojlund, MU của huấn luyện viên Erik ten Hag có thể sử dụng 3 sơ đồ khác nhau để khai thác tiền đạo trẻ người Đan Mạch.

Sau hơn 1 tháng tiếp cận và đàm phán, MU cuối cùng cũng hoàn tất thương vụ chiêu mộ Rasmus Hojlund từ Atalanta. Nửa đỏ thành Manchester sẽ chi 75 triệu Euro phí cơ bản cùng với 10 triệu bổ sung tùy theo thành tích để sở hữu chân sút sinh năm 2003.

Hojlund sẽ khiến MU chi ít nhất 75 triệu Euro để sở hữu mình
Hojlund sẽ khiến MU chi ít nhất 75 triệu Euro để sở hữu mình

Hojlund sẽ là tân binh thứ 3 của MU trong kỳ chuyển nhượng hè 2023 sau những Andre OnanaMason Mount. Anh dự kiến sẽ được huấn luyện viên Erik ten Hag cho thời gian để hòa nhập và thích nghi. Vậy MU khi có một Hojlund đã sẵn sàng sẽ như thế nào?

Sau đây là 3 sơ đồ ra sân mà "Quỷ đỏ" có thể sử dụng để khai thác tiền đạo 20 tuổi.

1. Rasmus Hojlund trong sơ đồ 4-3-3

Đây là sơ đồ thiên về tấn công có thể giúp Ten Hag tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có ở hàng tấn công của nửa đỏ thành Manchester.

Với sơ đồ này, Hojlund sẽ thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm, bên cạnh những Marcus Rashford ở cánh trái và Antony hoặc Jadon Sancho ở cánh phải.

Sơ đồ 4-3-3 sẽ giúp Ten Hag có thể sử dụng đồng thời cả 2 tiền vệ Mason Mount và Bruno Fernandes để gia tăng nhân số ở khu vực hành lang trong (half-space). Phía dưới bộ đôi này dĩ nhiên vẫn sẽ là tiền vệ người Brazil, Casemiro.

MU có thể ra sân với sơ đồ 4-3-3 với Hojlund thi đấu ở vị trí cao nhất
MU có thể ra sân với sơ đồ 4-3-3 với Hojlund thi đấu ở vị trí cao nhất

Vị trí thủ môn chắc chắn sẽ thuộc về Andre Onana, trong khi tứ vệ ngoài Luke Shaw và Lisandro Martinez là đảm bảo vị trí thì 2 cái tên còn lại sẽ tùy theo quyết định cuối cùng của Ten Hag trước thềm mùa giải mới.

Cùng với 2 cái tên trên, Raphael Varane hoặc Harry Maguire ở vị trí trung vệ phải sẽ có thể ra sân, trong khi biên phải sẽ là cuộc chiến của Aaron Wan-Bissaka và Diogo Dalot.

Hojlund sẽ giúp sơ đồ 4-3-3 của MU cải thiện hơn rất nhiều khi "Quỷ đỏ" có một tiền đạo quen hoạt động ở giữa sân có thể lùi xuống hỗ trợ tổ chức tấn công và di chuyển không bóng. Ten Hag sẽ không cần phải tiếp tục dùng Sancho ở vị trí 9 ảo - thử nghiệm mà cho tới hiện tại chưa thật sự hiệu quả.

2. Công thức Hojlund + tiền đạo cắm

MU là một đội sở hữu nhiều tiền vệ chất lượng - Bruno, Mount, Casemiro hay Christian Eriksen. Tuy nhiên chất lượng tiền đạo của họ lại rất đáng quan ngại. Mùa giải trước Rashford dù là tiền đạo trái nhưng phải đảm nhiệm trọng trách ghi bàn chính ở "Quỷ đỏ" vì các đồng đội Antony hay Wout Weghorst không đủ khả năng san sẻ gánh nặng trên.

MU cũng rất quen với sơ đồ 4-4-2 kim cương
MU cũng rất quen với sơ đồ 4-4-2 kim cương

Với sự xuất hiện của một trung phong thật thụ là Hojlund, Ten Hag có thể triển khai những sơ đồ 2 tiền đạo, nổi bật nhất là 4-4-2 kim cương với Mount hoặc Bruno ở đỉnh của kim cương, Casemiro ở đáy và vị trí còn lại có thể là Eriksen, Fred hoặc tiền vệ trẻ Kobbie Mainoo nếu bình phục.

Đánh đổi là các tiền đạo cánh của MU sẽ không có cơ hội ra sân, tuy nhiên Sancho có thể chen chân vào sơ đồ này vì anh có thể hoạt động như một số 10.

3. Rasmus Hojlund - tiền đạo cánh

Theo Manchester Evening News, Erik ten Hag sẵn sàng bố trí Rasmus Hojlund đá cánh để làm quen với môi trường thi đấu tại Ngoại hạng Anh.

Đây là một thử nghiệm mà HLV cũ của MU - OIe Gunnar Solskjaer từng sử dụng với tiền đạo trẻ Mason Greenwood. Trong giai đoạn cầu thủ người Anh còn ra sân đều đặn (2019-2021), việc được thi đấu dạt biên giúp Greenwood (17-19 tuổi) không phải đối mặt với quá nhiều cầu thủ đội bạn ở khu vực mình được chỉ định.

Greenwood từng được sử dụng ở vị trí tiền đạo phải
Greenwood từng được sử dụng ở vị trí tiền đạo phải

Một ưu điểm khi để tiền đạo trẻ thi đấu ở cánh là cầu thủ có thể rèn khả năng tác chiến độc lập, băng cắt dứt điểm bên cạnh phối hợp với đồng đội xung quanh. Dù có là Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi thì khi còn là cầu thủ trẻ đều cần được mài giũa và định hướng phát triền đúng đắn.

Với Greenwood, Ole từng phát biểu trong tháng 4/2020 rằng ông muốn biến anh thành một tiền đạo đa nhiệm (all-rounder, có thể làm được nhiều nhiệm vụ). Các thông số của Greenwood trong 6 tháng sau đó đã chứng minh Ole thành công với lựa chọn của mình.

Greenwood đã phần nào thành công khi phát triển ở vị trí hành lang phải
Greenwood đã phần nào thành công khi phát triển ở vị trí hành lang phải

Hojlund - một tiền đạo thuận chân trái - có thể sẽ được sử dụng giống với cách Greenwood ra sân những năm trước, ở vị trí hành lang phải. Tùy vào nhân sự của MU mà Rashford sẽ ra sân cùng Sancho hoặc Anthony Martial.