Chờ...

Giải mã sức hút MV Moonlight của LUNAS: bị tố đạo nhạc, hát không rõ lời vẫn leo trend ầm ầm

VOH - Vừa tung MV debut đã gây tranh cãi nhưng Moonlight của LUNAS vẫn chễm chệ ở vị trí top 1 mục âm nhạc thịnh hành. Nguyên nhân do đâu?

Tối 20/05/2024 MV Moonlight của LUNAS đã chính thức được trình làng trong sự mong chờ của người hâm mộ. Nhưng trái với kỳ vọng của công chúng, sản phẩm debut của dàn chị Đẹp bất ngờ gây nên những ý kiến trái chiều.

Nhiều bình luận cho rằng giọng hát và phần rap của các thành viên rất khó nghe. Lan Ngọc chỉ "cân" được phần visual nhưng giọng hát vẫn khá "lạc quẻ" với bốn người còn lại.

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-145725-07
MV gây tranh cãi nhưng vẫn hot, vì sao?
Tuy nhiên, Moonlight hiện vẫn đang trụ vững top 1 mục Âm nhạc thịnh hành bất chấp những tranh cãi bên lề. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho MV này đến vậy? Cùng VOH tìm hiểu nha!

Lượng fan hùng hậu của LUNAS

LUNAS là nhóm nhạc được sinh ra sau thành công vang dội của chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng. Ngoại trừ Lệ Quyên với những lùm xùm với ban tổ chức thì Diệp Lâm Anh, Lan Ngọc, Trang Pháp, Khổng Tú Quỳnh hay Huyền Baby đều là những gương mặt phủ sóng truyền thông cao nhất thời điểm ấy. 
giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170749-03
Cả 5 cô gái đều sở hữu lượng fan hùng hậu
Nhờ tầm ảnh hưởng cùng tài năng vượt trội, cả 5 cô gái sau chương trình đều sở hữu lượng fan hùng hậu sẵn sàng hỗ trợ cho thần tượng bất cứ lúc nào. Chưa kể, hiện các fandom này còn được ekip nhà YeaH1 thống nhất gọi chung với cái tên SOL - tên fanclub chính thức của nhóm nhạc LUNAS. 
giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170724-02
SOL - tên fanclub chính thức của nhóm nhạc LUNAS
Đối với nền âm nhạc Hàn Quốc, việc view tăng trưởng mạnh ngay lúc sản phẩm vừa ra mắt và phá kỷ lục ở các bảng xếp hạng của các nhóm nhạc phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố fandom. Dù ở Việt Nam, việc cày view cho một nhóm nhạc thuần Việt hiếm khi xảy ra, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chuyện này không thể xảy ra ở tân binh LUNAS. 

Tận dụng sự tò mò của công chúng 

LUNAS không phải là một nhóm nhạc thần tương được đào tạo bài bản như các thực tập sinh KPOP, mà họ đều là những cô gái đã bước vào ngưỡng U40, ngay cả cô em út Khổng Tú Quỳnh nay cũng đã 32 tuổi. Điều này càng khiến công chúng tò mò liệu dàn chị Đẹp này sẽ làm được gì với khi thị trường Việt Nam đang rơi vào một mớ hỗn độn "vàng thau lẫn lộn".

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170730-10
Em út của LUNAS Khổng Tú Quỳnh

Tại thị trường Nhạc Việt, những ca sĩ trẻ vẫn tạo được hit nhưng vẫn chưa đủ sức chinh phục đại chúng. Trong khi đó, những cái tên từng rất nổi tiếng như Sơn Tùng hay Jack đều vướng tranh cãi và các sản phẩm sau này đều không thể bùng nổ như trước. Vì vậy, công chúng càng khao khát được thưởng thức một sản phẩm âm nhạc chất lượng.

LUNAS đáp ứng được những điều đó khi sở hữu Trang Pháp - người có khả năng sáng tác, Diệp Lâm Anh gây sốt với chất rap ấn tượng, Lan Ngọc cân được phần visual và nhảy, Khổng Tú Quỳnh sở hữu giọng hát dễ nghe, Huyền Baby có chất slay hiếm có. Tài năng và nhan sắc của LUNAS tương đối đồng đều, vì vậy trước khi Moonlight trình làng, khán giả càng kỳ vọng nhóm nhạc này sẽ làm nên chuyện.

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170831-09
LUNAS sở hữu đội hình đồng đều về tài năng lẫn nhan sắc

Chưa kể, LUNAS mang danh là tân binh nhưng thực chất lại là nơi hội tụ của các gương mặt có thời gian hoạt động độc lập khá lâu - Những người bị gắn mác là quá "già" để debut một lần nữa. Tất nhiên, điều gì càng đi ngược với quan điểm số đông, điều đó sẽ càng khiến dư luận tò mò và dẫn đến hành động "xem thử cho biết".

Hướng đi riêng, dám khác biệt, dám gây tranh cãi 

Ở nhóm nhạc LUNAS tồn tại rất nhiều điều khác biệt so với mặt bằng âm nhạc Vpop hiện tại. Thị trường nhạc Việt vốn đã không còn ưa chuộng mô hình các nhóm nhạc thần tượng. Từ sau khi nhóm 365 tan rã, hầu như không còn nhóm nhạc nào có thể trụ được lâu. Nhóm nhạc nam đã hạn hẹp, nhóm nhạc nữ còn hiếm hơn. LUNAS ra đời như một ngoại lệ của Vpop khi đi ngược lại với những gì thị trường đang có. Từ đó, trở thành "hàng hiếm".

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170739-01
LUNAS ra đời khi Vbiz đang thiếu vắng những nhóm nhạc có sức ảnh hưởng

Về phần MV, Moonlight thoát ra hẳn cách kể của một bài hát thông thường ca từ ủy mỵ hay nội dung sướt mướt. Moonlight gây ấn tượng và có cả tranh cãi về lời bài hát đậm chất nữ quyền, phần vũ đạo mạnh mẽ, giai điệu bắt tai, phần hòa âm phối khí tạo nên không khí sôi động, tưng bừng.

Khán giả ngỡ ngàng khi các chị Đẹp U40 vẫn có thể slay, quyến rũ và cháy đến vậy. Ở ngưỡng U40, LUNAS biến những thứ "khó" của Vpop trở thành những điều hợp lý trong Moonlight.

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170745-06
Chất girl crush được thể hiện khá rõ trong Moonlight

Moonlight mang hơi hướng màu nhạc của Kpop nên LUNAS rơi vào không ít tranh cãi. Từ giai điệu bài hát, cách chia line đến hình ảnh đều gợi nhớ đến những MV tương tự đã từng xuất hiện trong các MV khác của Hàn Quốc.

Hình ảnh từng thành viên đối diện với phiên bản của mình được so sánh tương tự với Oh và Run Devil Run của Girls' Generation, phần vũ đạo bị dân tình nghi "đạo" Black Pink. Những lùm xùm này vẫn chưa được ekip lên tiếng xác nhận là vô tình hay cố ý nhưng... nhờ vậy, Moonlight mới ngày càng được lan tỏa.

giai-ma-suc-hut-ky-la-cua-lunas-va-mv-moonlight-du-gay-tranh-cai-hat-khong-ro-loi-dao-nhac20240523-170727-08
Moonlight càng vướng lùm xùm càng nổi tiếng

Việc sử dụng chiêu trò để nổi tiếng không phải là chuyện lạ ở Vbiz, nhưng tận dụng hay bị phản tác dụng còn tùy thuộc vào sự khéo léo của ekip sản xuất. 

Để đánh giá LUNAS có thể đi được đường dài với nhau hay không vẫn còn quá sớm. Nhưng ít nhất, ở thời điểm hiện tại, các chị Đẹp đã thành công bước đầu khi LUNAS đang có sức hút mạnh mẽ với công chúng. Chưa kể, nếu LUNAS hoạt động dài lâu, đây sẽ là nhân tố mang một dấu ấn đặc biệt cho Vpop.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.