Chờ...

IU, Epik High, MAMAMOO cùng nhiều nghệ sĩ Kpop bị xóa nhạc trên Spotify

(VOH) - Các nghệ sĩ và người hâm mộ hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tranh chấp giữa Spotify và Kakao M.

Vào sáng sớm ngày 1/3, người hâm mộ Kpop trên toàn thế giới đã vô cùng hoang mang khi một loạt bài hát của các nghệ sĩ nổi tiếng đã bất ngờ “bay màu” trên ứng dụng nghe nhạc toàn cầu Spotify. Theo đó, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như IU, Seventeen, Sunmi, Epik High, Mamamoo, BTOB, Monsta X,... cùng hàng trăm cái tên khác đang phải chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề.

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 1
Nhiều nghệ sĩ Kpop đang bị ảnh hưởng bởi tranh chấp giữa Spotify và Kakao M

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ những tranh chấp khó lòng giải quyết giữa 2 đơn vị Kakao M và Spotify. Vì vậy nên những ca khúc được phát thành thông qua Kakao M từ năm 2019 đến nay đều sẽ bị gỡ xuống khỏi Spotify. Thậm chí, BTS dù không phát hành nhạc qua Kakao M,nhưng 1 số bài hát kết hợp giữa thành viên nhóm với nghệ sĩ khác cũng đã bị gỡ như Eight (IU ft. Suga), Winter Flower (Younha ft. RM),... cũng bị xóa sổ. 

Xem thêm: Không chỉ sản xuất và góp giọng, Suga (BTS) còn xuất hiện theo cách đặc biệt trong MV ‘Eight’ của IU

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 2
 
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 3
Rất nhiều bài hát đã không còn khả dụng trên Spotify
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 4
Bao gồm cả các ca khúc nhạc phim
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 5
Những bài hát do Kakao M phát hành sau 2019 của nhiều nghệ sĩ đều đồng loạt bị xóa trên Spotify 

Được biết, vào khoảng đầu tháng 2/2021, Spotify đã chính thức tiến vào thị trường Hàn Quốc. Đây vốn là quốc gia giúp lan tỏa Kpop ra toàn thế giới, đồng thời đã có nhiều nền tảng nghe nhạc nội địa vốn đã quen thuộc với khán giả như Genie, Melon,... Vì vậy nên việc Spotify gia nhập thị trường Hàn Quốc đồng nghĩa với việc các trang nhạc còn lại sẽ phải chia nhỏ "miếng bánh thơm" này với 1 đơn vị khác. Đáng nói, Kakao M lại có mối quan hệ vô cùng thân thiết với Melon, nên việc đơn vị này ngừng cung cấp nhạc trên Spotify thật sự là điều khó tránh khỏi. 

Xem thêm: Điểm danh những thần tượng trở thành người nổi tiếng để giúp gia đình vượt qua khó khăn, có người còn đưa công ty lọt Big3 của Kpop

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 6
 
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 7
Rất nhiều nghệ sĩ và người hâm mộ của họ bị ảnh hưởng bởi vụ tranh chấp lần này

Việc rất nhiều bài hát yêu thích biến mất trên Spotify không một lời giải thích đã khiến cho người hâm mộ toàn cầu vừa bàng hoàng, vừa tức giận. Rất nhiều người đã tweet yêu cầu Kakao M và Spotify lên tiếng giải quyết vấn đề. Trên Twitter, “Kakao M” và “Spotify” cũng trở thành từ khóa chiếm #1 và #2 trên Top trending với hàng trăm nghìn lượt Tweet. 

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 8
Spotify và Kakao M trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất hiện twitter toàn cầu

Không chỉ người hâm mộ mà nhiều nghệ sĩ cũng vô cùng bất ngờ, thậm chí là bức xúc trước việc sản phẩm âm nhạc của mình bị gỡ bỏ. Theo đó, Tablo (Epik High) đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng: "Rõ ràng là bất đồng giữa nhà phân phối Kakao M và Spotify đã khiến album mới Epik High Is Here của chúng tôi không có sẵn trên toàn cầu, trái với ý muốn của chúng tôi. Dù cho bên nào là người có lỗi, tại sao nghệ sĩ và người hâm mộ luôn phải chịu thiệt khi doanh nghiệp đặt lòng tham của họ lên trên nghệ thuật?"

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 9
Tablo (Epik High) bức xúc lên tiếng
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 10
 
IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 11
Nhiều nghệ sĩ khác cũng tỏ ra bất ngờ, khó hiểu khi nhạc của mình biến mất trên Spotify

Cho đến mới đây, 1 đại diện của Spotify cũng đã lên tiếng xác nhận giấy phép giữa họ và Kakao M đã hết hạn, vì vậy nên nhiều bài hát sẽ không còn khả dụng cho người hâm mộ trên toàn thế giới kể từ ngày 1/3/ 2021”.

Ngoài ra, đại diện này cũng cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng nỗ lực đàm phán trong suốt hơn một năm rưỡi vừa qua nhưng không thể đạt được thỏa thuận. Đây là điều đáng tiếc cho các nghệ sĩ, cũng như 345 triệu người dùng tại 170 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng sự gián đoạn này sẽ chỉ là tạm thời và hai bên có thể sớm giải quyết tình hình”.

IU, Epik High, MAMAMOO cùng hàng trăm nghệ sĩ bị xóa nhạc trên Spotify 12
Liệu 2 ông lớn có thể giải quyết vấn đề lần này hay không?