Chờ...

8 lãnh đạo và phóng viên bị khởi tố vì cưỡng đoạt tài sản

HÀ NỘI - Chiều ngày 2/10, Công an tỉnh Thái Bình chính thức thông báo về việc khởi tố và tạm giam 8 bị can liên quan đến Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Các đối tượng, bao gồm lãnh đạo và phóng viên của tạp chí, bị cáo buộc thực hiện hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng bị khởi tố gồm Đồng Xuân Thụ (sinh năm 1972, Tổng biên tập), Nguyễn Thị Ánh Hồng (sinh năm 1977, Phó Tổng biên tập), Bùi Văn Toàn (sinh năm 1980, Trưởng Ban Kinh tế môi trường), Cao Thị Thu Hường (sinh năm 1989, kế toán), và 4 phóng viên Nguyễn Ngọc Tuyên, Nguyễn Tất Triển, Đặng Văn Phục, Vũ Đức Lân. Những người này đã sử dụng vị trí và danh nghĩa của mình để cưỡng đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức.

tap-chi-021024
Công an tỉnh Thái Bình tạm giữ bị can để làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" - Nguồn: Tin tức

Quá trình điều tra cho thấy, từ ngày 23-26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi ở, nơi làm việc và phương tiện cá nhân của 8 đối tượng trên. Các bằng chứng thu thập được đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh cưỡng đoạt tài sản.

Hành vi cưỡng đoạt tài sản, đặc biệt khi thực hiện bởi những người có vị trí trong xã hội, là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh các cơ quan truyền thông. Điều này không chỉ là vấn đề về uy tín của các cá nhân liên quan mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào báo chí.

Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, những hành vi cưỡng đoạt tài sản có thể bị phạt tù lên đến 20 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ án. Đối với những cá nhân có vị trí cao trong tổ chức, việc lợi dụng quyền lực để chiếm đoạt tài sản càng khiến hình phạt trở nên nghiêm khắc hơn.