Chờ...

Bắc Ninh: Lãnh 10 tháng tù vì "dắt nhầm xe máy" lúc say rượu

BẮC NINH - Ngày 15/8, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt Lê Văn Dũng (30 tuổi, quê Phú Thọ) 10 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản".

Vụ án đã thu hút sự chú ý của dư luận bởi bị cáo liên tục khẳng định rằng mình chỉ "dắt nhầm xe" do say rượu.

Theo cáo trạng, vào đêm 3/12/2023, Dũng cùng bạn bè đến hát karaoke tại quán Family ở xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Khi ra về, Dũng thấy chiếc xe máy Yamaha Exciter của anh Quyền đỗ bên ngoài, không khóa cổ. Dũng đã thử dùng chìa khóa của mình tra vào ổ khóa nhưng không mở được, sau đó quyết định dắt xe về nhà.

bicao_voh
Từ phải qua, bị cáo Dũng, Chuẩn, Đạt tại tòa ngày 14/8. - Ảnh: Vnexpress

Chỉ 10 phút sau, nhóm bạn của Đạt và Chuẩn, cũng đang tổ chức sinh nhật tại quán, phát hiện xe của anh Quyền biến mất. Họ báo cho chủ quán và tiến hành tìm kiếm. Khi tìm thấy Dũng đang dắt xe cách quán khoảng 600 mét, nhóm này đã yêu cầu Dũng đứng lại. Sau đó, nhân viên quán karaoke cùng một số người khác đến hiện trường, có người đã hành hung Dũng.

Tại phiên tòa, Dũng liên tục khẳng định mình say rượu nên nhầm lẫn, cho rằng chiếc xe Exciter đó là của mình hoặc của em trai. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định rằng, Dũng không đi xe máy đến quán karaoke mà được bạn chở, và chiếc xe Exciter ở nhà của Dũng cũng không phải là chiếc xe mà anh ta dắt nhầm.

Tòa cho rằng hành vi của Dũng là có chủ ý và lén lút, đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản". Đồng thời, tòa nhận thấy Dũng không thành khẩn khai báo, không đủ cơ sở để áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

xe_voh

Liên quan đến vụ án, Ngân Văn Đạt (32 tuổi) và Lê Phi Chuẩn (33 tuổi) bị tuyên phạt 12 tháng tù treo về tội "Cố ý gây thương tích" với chính bị cáo Dũng. Tòa án xác định Đạt và Chuẩn đã có hành vi đánh Dũng, gây thương tích 15% với những vết thương trên mặt và gãy xương gò má. Cả hai bị cáo đã bồi thường cho Dũng 5 triệu đồng và phải tiếp tục bồi thường thêm tổng cộng 90 triệu đồng.

Dù các luật sư bào chữa cho rằng Dũng không có ý định trộm cắp, chỉ nhầm lẫn do say rượu, nhưng Viện Kiểm sát và tòa án vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, xác định hành vi của Dũng là trộm cắp có chủ ý, bất kể động cơ hay hoàn cảnh nào.