Chờ...

Bắt giữ đối tượng mua bán thông tin cá nhân, CCCD, giấy phép lái xe để lừa đảo

HÀ NỘI - Ngày 16/10, Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt giữ N.N. về tội "Sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" và "Đánh bạc".

Đáng chú ý, số tiền mà đối tượng N.N. kiếm được từ việc mua bán dữ liệu cá nhân đã được sử dụng vào việc tham gia các hoạt động cờ bạc trên mạng internet.

Các hành vi này vi phạm nghiêm trọng luật pháp, đặc biệt trong bối cảnh dữ liệu cá nhân được xem là thông tin nhạy cảm, có thể bị sử dụng cho các mục đích phi pháp như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, và tấn công mạng. Theo quy định pháp luật Việt Nam, hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép thông tin cá nhân có thể bị xử lý hình sự với hình phạt nặng.

462800761_9066331603376930_5989957075618959022_n
Đối tượng N.N.- Nguồn: CAND

Các đối tượng như N.N. thường sử dụng các tài khoản Facebook, Telegram ảo để liên lạc với người mua và bán dữ liệu. Quá trình giao dịch được thực hiện qua tiền ảo, gây khó khăn lớn cho công tác điều tra, xác minh và truy vết của lực lượng chức năng. Việc này cho thấy tính phức tạp và nguy hiểm của các hoạt động tội phạm công nghệ cao trong thời đại số hóa.

Dữ liệu mà N.N. mua bán bao gồm các thông tin nhạy cảm như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, và bằng lái xe của hàng ngàn người dân. Những thông tin này nếu rơi vào tay các đối tượng xấu có thể bị lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo, trộm cắp tài sản hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho cá nhân và xã hội.