Chờ...

Bắt giữ nghi phạm đe dọa, tống tiền cán bộ đất đai sau sai sót kỹ thuật

THÁI NGUYÊN - Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Tin.

Theo cáo trạng, sự việc bắt đầu từ tháng 2/2019 khi chị Vũ Thị Hường (32 tuổi, cán bộ VPĐKĐĐ huyện Phú Lương) thực hiện trích lục bản đồ địa chính cho thửa đất của ông Phạm Văn Đoàn (57 tuổi). Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, chị Hường đã không kiểm tra thực địa, dẫn đến sai sót trong bản đồ, cụ thể là phần mương nước giáp ranh thửa đất bị thể hiện nhầm thành đường giao thông. Chị Đào Thị Quỳnh Trâm (Giám đốc VPĐKĐĐ Phú Lương, sau này là Giám đốc chi nhánh Đồng Hỷ) đã ký xác nhận dựa trên bản đồ sai sót này.

cap-so-do-trong-ngay2006064032-edited-1727055174207
Hình minh họa.

Sau đó, vào ngày 4/6/2020, ông Đoàn bán thửa đất cho Nguyễn Thị Tin (52 tuổi, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), nhưng giấy tờ đứng tên Diệp Văn Mạnh (người quen của Tin), để thế chấp vay ngân hàng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chuyển nhượng vào tháng 8/2023, Tin phát hiện sự sai lệch giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực địa.

Tháng 11/2023, cáo trạng cho biết Tin bắt đầu gây áp lực lên các cán bộ VPĐKĐĐ Phú Lương và Đồng Hỷ. Tin liên tục gọi điện, nhắn tin và đe dọa sẽ tố cáo sai phạm của các cán bộ này lên Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, cũng như công khai thông tin trên mạng xã hội nếu không được giải quyết.

Bắt đầu, Tin yêu cầu các cán bộ phải bồi thường 770 triệu đồng do sai sót đã khiến giá trị mảnh đất giảm từ 1,27 tỷ đồng xuống chỉ còn 500 triệu đồng. Chị Trâm không đồng ý với yêu cầu này, và sau đó Tin tiếp tục yêu cầu "khắc phục" thiệt hại bằng cách bán đất cho người mua khác. Tin thậm chí đòi phải bán mảnh đất với giá 1,1 tỷ đồng và đe dọa sẽ tố cáo nếu không được đáp ứng.

Không đạt được thoả thuận, từ ngày 14/11 đến 27/11/2023, Tin đe dọa chị Hường và chị Trâm, yêu cầu phải bồi thường 300 triệu đồng. Trước áp lực, chị Hường đã đồng ý chuyển trước 50 triệu đồng để tránh bị kiện. Tuy nhiên, lo ngại rằng Tin sẽ không giữ lời hứa, chị Hường đã trình báo vụ việc cho Công an huyện Phú Lương.

Ngày 29/11/2023, Tin đã đến công an huyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng. Mặc dù vậy, trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Tin không thừa nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản mà vẫn khẳng định bản thân không có ý định chiếm đoạt tiền của các cán bộ.